kinhthanh

TRANG CHỦ li-category NHỊP SỐNG li-category Ý nghĩa của cây thông Noel

Cây thông Noel được trang trí cầu kỳ thời nay không mấy giống những cây đầu tiên được các Kitô hữu dùng để mừng Chúa Giáng Sinh nhiều thế kỷ trước.

Ở thế kỷ VIII, khi đi truyền giáo ở Đức, thánh Boniface đã đốn một cây sồi cổ thụ, trước sự kinh ngạc của người Druid vốn xem đó là một thần vật. Rồi thánh Boniface chỉ sang một cây linh sam nhỏ, gọi đó là “một cây Giáng Sinh của Chúa Kitô” với lá kim bền vững theo thời gian, một dấu chỉ của sự bất diệt. Hình tam giác nhọn của cây thông Noel là biểu trưng cho Ba Ngôi, và đỉnh nhọn hướng thẳng lên trời. Thánh Boniface dạy cho người Đức “quy tụ quanh cây này… trong nhà mình, và dưới cây này, đừng để những hiến tế máu mé nhưng là những món quà yêu thương và những cử chỉ trìu mến.”

Khi truyền thống dựng cây thông Noel ngày càng phổ biến, có người thấy không ổn về gốc gác dân ngoại của nó, nhưng những biểu tượng của nó có gốc rễ sâu sắc từ đức tin Kitô giáo. Thật vậy, những biểu tượng của cây thông Noel vô cùng phong phú, chẳng hạn như tổ tiên chúng ta được Chúa dạy không được ăn trái của một cây trong vườn Địa đàng, Chúa Kitô đã trả giá để cứu chuộc chúng ta trên cây thập tự, những nhánh cây xanh và đèn đuốc trang trí thể hiện Chúa Kitô là Ánh sáng Bất diệt đến trong thế giới đang bị bóng đêm bao bủa.

Bất chấp những khía cạnh thương mại trong thế kỷ, cây thông Noel vẫn là một biểu tượng được công nhận về sự hiện diện của Chúa Kitô trong thế gian. Vậy nên khi trang trí cây thông, sao ta không để chút thời gian giải thích cho con cái về câu chuyện của thánh Boniface và về cây linh sam nhỏ bé biểu trưng cho một sự kiện vĩ đại.

 

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Aleteia | Cerith Gardiner | 03-12-2017
By phanxico.vn
y-nghia-cua-viec-di-hanh-huong
Ý nghĩa của việc đi hành hương

Trong tiếng La-tinh cổ, “người hành hương”, pelegrīnus, thường được dịch là “người khách lạ”, “người lữ hành”. Thật ra, pelegrīnus là từ được tạo nên bởi hai thành tố: “per” nghĩa là “ngang qua”, và “ager” nghĩa là “cánh đồng”. Điều này mang đến cho người hành hương nhiều thách đố và hy vọng. Thách đố vì trong hành hương đòi người ta phải dấn thân, phải dám băng qua những khó khăn, chẳng hạn về địa lý hay tâm lý. Hy vọng vì đích đến là nơi người hành hương có thể gặp gỡ tha nhân và Thiên Chúa.

nam-ly-do-tot-de-tre-em-hoc-giup-le
Năm lý do tốt để trẻ em học giúp lễ

Giúp lễ là tham dự tích cực vào phụng vụ thánh lễ, trước và trong khi dâng lễ. Sau đây là năm lý do đơn giản để chúng ta thấy được lợi ích khi khuyến khích con em học giúp lễ. Vai trò của người giúp lễ là phụ linh mục trong thánh lễ. Công việc này thường được giao cho các em khi các em lên bảy. Các em góp phần tạo nên nét đẹp và thanh cao cho buổi lễ.

luon-giu-cho-minh-tam-long-biet-on-chinh-la-mot-loai-my-duc
Luôn giữ cho mình tấm lòng biết ơn chính là một loại mỹ đức.

Người lương thiện luôn vui vẻ, người có lòng biết ơn thì luôn biết đủ. Cổ nhân từng dạy: Trong lúc khó khăn nhận được sự giúp đỡ của người khác, tuy sự giúp đỡ đó không lớn nhưng cần biết ơn và muốn báo đáp nhiều hơn cho họ. Lòng biết ơn là một thái độ sống. Biết ơn cha mẹ, biết ơn người thân, biết ơn bạn bè, biết ơn cuộc sống…… thậm chí phải cảm ơn những khó khăn và kẻ thù. Biết ơn là một triết học về đối nhân xử thế, là cách sống thông minh. Con người sống trên đời không thể lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Những thất bại hay khó khăn đều cần chúng ta phải dũng cảm đối mặt và tìm cách xử lý.

khoi-day-duc-tin-am-i-cua-chung-ta
Khơi dậy đức tin âm ỉ của chúng ta

Bất kỳ ai từng xem một đám cháy đều biết đến một lúc ngọn lửa sẽ nguội đi và biến mất, thành than, rồi cuối cùng lạnh dần và trở thành tro tàn. Nhưng trong tiến trình đó, có một thời điểm, trước khi nguội hẳn, những khối than có thể âm ỉ đến nổi bùng cháy thành ngọn lửa trở lại. Đấy là hình ảnh mà thánh Phaolô dùng để thúc giục chúng ta thắp lại ngọn lửa đức tin khi chúng dường như đang lụi tàn. “Tôi nhắc anh em hãy khơi dậy ngọn lửa ơn Chúa từng được trao cho anh em.” Đúng là một hình ảnh đầy ý nghĩa. Đôi khi đức tin chúng ta cần được khơi dậy trong cốt lõi để đức tin đó được sống động và hiệu lực. Nhưng làm sao để được thế? Làm sao ta khơi dậy trở lại ngọn lửa đức tin của mình?

hien-huu-la-mot-an-ban
Hiện hữu là một ân ban

Hiện hữu tự nó là một ân ban ; vì thế, mỗi hiện hữu đều mang một ý nghĩa nào đó trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Chúng ta được tạo dựng nên nhờ và trong Đức Kitô. Thế nên, chúng ta có sống là sống cho và vì Chúa. Có thể nói, Đức Giêsu phải là điểm qui chiếu cho một cuộc sống có ý nghĩa và chính Người là ý nghĩa cuộc đời ta. Cùng với thời gian, ý thức ấy dần nguôi ngoai nên hiện hữu kia đôi khi cũng mờ nhạt cách nào đó. Từng bước, mỗi người lại quay về với căn tính ban đầu của mình trong Thiên Chúa.

con-nguoi-quan-binh
CON NGƯỜI QUÂN BÌNH

Trong phạm vi đề tài, chỉ bàn về luật quân bình trong tinh thần và trong tâm trí, nghĩa là những vấn đề được diễn ra qua giác quan, thành những cảm xúc (cảm giác, cảm thấy, cảm tưởng), tác động lên hai thứ tình cảm yêu và ghét; cũng như được diễn ra từ sự nhận thức trong tư tưởng, suy nghĩ, phán đoán và hành động của con người. Đó là những yếu tố cấu thành, làm nên một nhân phẩm, nhân cách của con người, trở thành hay-dở, tốt-xấu, đúng-sai, cao quý-thấp kém nơi mỗi người.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.