kinhthanh

TRANG CHỦ li-category KHẢO CỔ li-category Ý nghĩa bức họa Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Ý nghĩa bức họa Các Thánh Tử Đạo Việt NamĐây là bức tranh được trưng bày trong đại lễ suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 19-06-1988 tại quảng trường thánh Phêrô tại Roma, do họa sĩ Gordon Faggetter trình bày.

Bức tranh lấy cảm hứng từ câu 9 trong đoạn 7 của sách Khải Huyền : “Tôi đã thấy một đoàn người đông đảo không tài nào đếm nổi, thuộc mọi nước mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng rước ngài Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế”. Theo Thánh Gioan, đám người đông đảo tượng trưng cho muôn vàn vị Tử Ðạo trong lịch sử Giáo Hội hoàn vũ đã bỏ mình vì trung kiên với Thiên Chúa, và hiện nay đang vinh hiển trong cõi hoan lạc trường sinh. Còn trong Giáo Hội VN, 117 Thánh Tử Ðạo tượng trưng cho trên dưới 130,000 bạn đồng hành đã anh dũng hy sinh mạng sống trong suốt 261 năm bách hại: từ sắc chỉ cấm đạo đầu tiên năm 1625, cho tới hết thời Văn Thân (1886).

Đứng hàng thứ nhất chính giữa hình là sáu vị đứng đầu danh sách 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam, được XƯỚNG DANH trong nghi thức SUY TÔN đó là : Linh mục Anrê Dũng Lạc, Thanh niên chủng sinh Tôma Thiện và Cụ Trùm gia trưởng Emmmanuel Lê Văn Phụng, đại diện chính thức cho 96 vị thánh Việt Nam, thuộc ba miền Bắc Trung Nam.

Hai giám mục Dòng Đaminh Hermosilla Liêm và Valentino Vinh, đại diện cho 11 thừa sai Tây Ban Nha Dòng Đaminh (6 giám mục – 5 linh mục) và 27 vị khác quốc tịch Việt Nam thuộc gia đình Đaminh, (11 linh mục, 6 thày giảng, 3 linh mục và 7 giáo dân dòng Ba Đaminh)

Linh mục Théophane Vénard Ven, (áo chùng đen, cổ có ba gạch trắng) đại diện cho 10 thừa sai Pháp thuộc Hội Thừa Sai Paris. (gồm 2 giám mục, 8 linh mục). Cũng ở hàng đầu từ trái qua phải là : Linh mục Phaolô Lê Bảo Tịnh, Hai vị Dòng Đaminh tử đạo tiên khởi trong danh sách 117 là cha Vinhsơn Phạm Hiếu Liêm là cha Castaneda Gia (quỳ phía trước).

Quỳ phía bên phải : Quan Thái bộc Micae Hồ Đình Hy.

Sau lưng là ba vị gia đình cụ Án Đaminh Phạm Trọng Khảm, với con trai Luca Phạm Trọng Thìn và người em Giuse Phạm Trọng Tả.

Riêng thánh nữ Annê Lê Thị Thành cũng đứng ngay gần giữa bức tranh, đại diện duy nhất của nữ giới Giáo hội Việt Nam. Thánh nữ đã 60 tuổi, nhưng họa sĩ đã xin phép được vẽ trẻ hơn một chút tính theo tuổi của Nước trời.

Họa sĩ Gordon Faggetter còn chủ tâm vẽ rải rác trong bức họa đủ tám mũ Giám mục, thêm 24 Linh mục triều mặc lễ phục trắng đeo dây stola đỏ, và 7 Thánh Binh trong y phục quân nhân.Dưới chân bức họa là một số dụng cụ gia hình trong các cuộc tử đạo : gông cùm, xiềng xích, dây thừng thắt cổ, roi đòn, kìm kẹp và thanh đao xử trảm.

Cụm hoa sen chỉ ý nghĩa trong sáng của cuộc đời 117 vị thánh, theo biểu tượng văn hóa Việt Nam, Sen tượng trưng người quân tử : “Trong đầm gì đẹp bằng sen… gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Phía sau bức tranh là giang sơn gấm vóc của đất Việt, tượng trưng bằng một số KIẾN TRÚC :

– Chùa Một Cột (Bắc), chùa Thiên Mụ (Trung) và chợ Bến Thành (Nam)

– Và 5 ngôi thánh đường :

Chính tòa Sài Gòn: nơi còn bảo toàn hài cốt một số các vị Tử Ðạo miền Nam;

La Vang (Huế): chỗ Ðức Mẹ đã hiện ra an ủi đoàn con bị truy nã vì tin theo Chúa Giêsu Kitô (1789);

Phát Diệm: ngôi thánh đường duy nhất theo kiến trúc Á Ðông, và là nơi vị linh mục chánh xứ Trần Lục xưa kia đã một thời bị bách hại (1858),và bị đầy trên Lạng Sơn (1859-1860);

Bùi Chu: giáo phận đã đóng góp con số tử đạo nhiều nhất (26 vị trong số 117), vì thế mà vẫn là nơi sản xuất dân số Công Giáo đông nhất trong 26 giáo phận Việt Nam;

Chính tòa Hà Nội: một trong hai giáo phận đầu tiên tại Bắc Việt (1679), là xuất xứ của nhiều vị Tử Ðạo (16 vị, trong đó có Cha Thánh Anrê Dũng Lạc).

– Mở rộng đến tận chân trời là biển khơi và cánh đồng lúa, chính là môi trường truyền giáo của các con cháu các vị Anh Hùng. Họ được kêu mời thêm tin tưởng vững bước tiến vào tương lai. Vì từ trên cao, Đức Kitô với một tay mở rộng đón đợi và một tay đang chúc lành, như muốn lập lại lời Ngài xưa : “Trong thế gian anh em sẽ còn phải gian nan khốn khó, nhưng can đảm lên, Thày đã thắng thế gian” ĐTH
 

Nguồn: giaophanvinhlong.net


 
ng-hm-tu-c-v-truyn-gio
Ðường hầm tu đức và truyền giáo

Tại Ý, tôi đã đi viếng những con đường hầm đào sâu trong lòng đất. Đây là nơi Giáo Hội sơ khai đã sinh hoạt suốt 3 thế kỷ, thời đạo Công giáo bị vua chúa truy lùng, với ý đồ tiêu diệt. Mọi con đường hầm đó đều sâu. Để vào, người ta phải bước xuống một cách khó khăn. Không gian rất hẹp. Thiếu mọi tiện nghi. Đây là những phương tiện cực kỳ nghèo, nhưng sau cùng đã đưa tới những thành công cực kỳ lớn.

tm-thy-nh-th-hang-ng-u-tin-trn-th-gii
Tìm thấy nhà thờ hang động đầu tiên trên thế giới?

Các nhà khảo cổ học Jordan đã khai quật được nơi nhiều khả năng là nhà thờ đầu tiên của Kitô giáo trên toàn thế giới, có niên đại cách đây 2.000 năm, nhưng các chuyên gia khác cho rằng cần thêm chứng cứ xác thực hơn. Trong những cảnh tượng chẳng khác nào xuất phát từ bộ phim phiêu lưu mạo hiểm Indiana Jones, các nhà khoa học đã tỉ mỉ thám hiểm những hang động ngầm trong lòng đất, và phát hiện một địa điểm đặc biệt nằm bên dưới một nhà thờ cổ đại.

ng-hm-nghi-ni-cha-gisu-bin-nc-thnh-ru
Đường hầm nghi nơi Chúa Giêsu biến nước thành rượu

Mạng lưới đường hầm bí ẩn khai quật tại Israel có thể là nơi Chúa Jesus biến nước thành rượu theo niềm tin của những người theo đạo Cơ Đốc.Các nhà khảo cổ học cho rằng địa danh Cana trong Kinh Thánh, nơi Chúa Jesus thực hiện phép lạ đầu tiên, nằm tại sườn đồi cách Kafr Kanna, Israel, khoảng 8 km về phía bắc, New York Post hôm 30/8 đưa tin. Địa điểm này trước kia từng là Khirbet Qana, ngôi làng của người Do Thái có niên đại từ năm 323 trước Công nguyên đến năm 324.

di-tch-ca-lu-i-ni-thnh-gioan-ty-gi-b-trm-quyt
Di tích của lâu đài nơi thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết

Ở phía đông của Biển Chết, cách cửa sông Jordan khoảng 26km về phía đông nam, giới khảo cổ học đã tìm thấy tàn tích của nơi từng diễn ra vụ hành hình thánh Gioan Tẩy Giả. Sau 2.000 năm, chỉ còn lại vài cột đá hoa cương và một số bức tường đá nằm lẻ loi trên đỉnh đồi từng hiện hữu lâu đài kiêm cứ điểm quân sự dưới thời vua Hêrôđê Antipas. Tàn tích này được gọi bằng nhiều cái tên, từ lâu đài hay pháo đài Mkawir, đến Maxairous (theo tiếng Hy Lạp) và Machaerus (Latinh).

gng-mt-cha-gisu-theo-kho-c-hc
Gương mặt Chúa Giêsu theo khảo cổ học

Các chuyên gia trong lĩnh vực khoa học pháp y đã công bố khuôn mặt mà họ cho là gần nhất với diện mạo thật của Đức Giêsu, và kết quả thu được khác xa hình ảnh quen thuộc lâu nay. Tranh ảnh truyền thống của Công giáo luôn khắc họa Chúa Giêsu với nước da trắng, tóc dài và mắt xanh, nói cách khác là hoàn toàn mô phỏng một người Tây phương. Và các tín hữu từ lâu đã quen thuộc với hình ảnh Chúa như vậy, cho đến khi báo cáo của các chuyên gia Anh đã tiết lộ một khuôn mặt hoàn toàn khác.

y-nghia-thieng-lieng-va-ton-giao-cua-tam-khan-liem-thanh-turin
Ý nghĩa thiêng liêng và tôn giáo của Tấm Khăn liệm thành Turin

Kết luận của hai nhà nghiên cứu Matteo Borrini và Luigi Garlaschelli, cho rằng nhiều vết máu trên Tấm Khăn liệm là giả tạo, có thể là gây sốc với nhiều người. Nhưng đối với Giáo hội, phủ nhận tính chân thật của Tấm Khăn không thay đổi niềm tin của các tín hữu. Tấm Khăn có giá trị tôn giáo và thiêng liêng khi giúp chúng ta chiêm ngắm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu và hiểu được tình yêu của Ngài qua các đau khổ Ngài chịu đựng vì ơn cứu độ của chúng ta. Tấm Khăn liệm còn mời gọi chúng ta chia sẻ đau khổ với bao anh chị em của chúng ta ngày nay.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.