kinhthanh

TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Vì sao lễ chịu chức tổ chức vào tháng sáu

Vì sao lễ chịu chức tổ chức vào tháng sáu?
Ngày 29 tháng 6 là ngày lễ của các linh mục và cũng là ngày lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô, các thánh đã hướng dẫn và tháp tùng cộng đoàn kitô trên con đường của mình.

Hai thánh Phêrô và Phaolô không thể tách rời nhau. Cả hai là cột trụ của Giáo hội và theo Truyền thống, khi nào Giáo hội cũng mừng lễ hai thánh chung với nhau. Giáo hội La Mã là Giáo hội của Thánh Phêrô và Phaolô, Giáo hội của nhân chứng trực tiếp đã chia sẻ đời sống của Chúa Giêsu. Hai thánh là “tảng đá sống” trên đó Giáo hội được xây dựng, vì thế hai thánh được kính vào ngày 29 tháng 6, ngày này là ngày truyền thống chịu chức và ngày kỷ niệm 10, 25, 40, 50 hay 60 năm chịu chức của các linh mục.

Phêrô và Phaolô, hai số phận cùng chung mục đích

Thánh Phêrô người Galilê, ngư phủ ở bờ sông Ti-bê-ri-a. Thánh Phaolô người do thái vùng Tarse, Trung Á nhưng cũng là người pharisêu và công dân la mã. Cuộc đời cả hai đều bị chấn động do sự xuất hiện đột ngột của một người đã nói với họ: “Theo Ta. Con sẽ là Phêrô” hoặc “Phaolô, sao ngươi bách hại Ta?” Một người bỏ lưới cá và gia đình để đi theo Chúa Giêsu, Simon bây giờ là Phêrô. Một người là Phaolô, từng bách hại các tín hữu kitô đầu tiên, và bây giờ bị sét đánh vì ánh sáng của Chúa Kitô trên đường Đa-ma, trở thành Phaolô và phục vụ cho các tông đồ. Phêrô nhận nhiệm vụ chăn dắt đàn chiên của Giáo hội. Phaolô là tông đồ của lương dân. Vì Thầy của mình, Phêrô bị đóng đinh, Phaolô bị chặt đầu.

Trong bài giảng nhân ngày lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô, Thánh Âugutinô đã nói hai số phận cùng một cùng đích: “Trong một ngày, chúng ta mừng lễ hai thánh tông đồ, nhưng hai thánh là một. Phêrô đi trước, Phaolô theo sau. Vì thế chúng ta yêu kính đức tin, cuộc sống, công việc và sự đau khổ của hai thánh!”

Một sự kiện quan trọng cho đời sống Giáo hội địa phương

Các ý chỉ cầu nguyện cho ơn gọi nhân dịp lễ chịu chức vào tháng sáu thì rất nhiều. Đây là sự kiện quan trọng cho Giáo hội địa phương, thường các lễ chịu chức được cử hành vào ngày chúa nhật và tại nhà thờ chính tòa để có đông người tham dự. Khi chịu chức, tân linh mục nhận chức thánh, mang “hình ảnh của Chúa Kitô Linh mục để có thể phục vụ như Chúa Kitô”.

Năm nay có 127 linh mục chịu chức ở Pháp, 67 sẽ là các linh mục địa phận không thuộc về một dòng nào và 20 linh mục dòng. 

Ngày 29 tháng 6 cũng là ngày…

Ngày 29 tháng 6 cũng là ngày các tân giám mục nhận giây pallium ở Đền thờ thánh Phêrô, dây pallium là biểu tượng kết nối các giám mục với giám mục giáo phận Rôma. Một ngày lễ với sự hiện diện của các giám mục trên thế giới làm sống lại một cách nào đó ý nghĩa của “sự kiện Chúa Thánh Thần hiện xuống: ngày nay cũng như ngày xưa, đức tin của Giáo hội được biểu lộ qua tất cả các ngôn ngữ và hợp nhất các dân tộc trong cùng một gia đình”, Đức Phanxicô nhấn mạnh như trên trong ngày 29 tháng 6 – 2013, trong thánh lễ đầu tiên trao dây pallium của ngài. Từ năm 2015 Đức Phanxicô không trực tiếp trao dây pallium cho các giám mục, nhưng ngài ban phép lành và trao cho các Tổng giám mục  của các nước liên hệ. Thánh lễ ở Đền thờ thánh Phêrô được cử hành với sự hiện diện của hồng y đoàn và 14 tân hồng y được “phong” ngày hôm trước.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Ngu
ồn: phanxico.vn

mau-nhiem-la-gi-2
Mầu Nhiệm Là Gì

Thực ra không phải chỉ có trong các bài giảng, chúng ta mới nghe nói tới các mầu nhiệm (= MN). Đôi khi trong kinh nguyện chúng ta cũng thấy xuất hiện tiếng MN, thí dụ như các MN Kinh Mân côi. Và rồi trong cuộc nói chuyện hằng ngày, cũng có người buộc miệng thốt lên “thật là mầu nhiệm” để nói rằng: thật là khó hiểu, bí ẩn. Không rõ tiếng MN đã xuất hiện từ lúc nào trong ngôn ngữ Việt Nam, nhưng chắc chắn là trước khi Kitô giáo đến nước ta. Tuy rằng các tôn giáo khác không hay nói tới các MN, nhưng chúng ta cũng thấy những từ tương tự, thí dụ như là: phép mầu, nhiệm mầu, nhiệm lạ, huyền bí, huyền nhiệm, bí nhiệm, vv.

cac-pho-te-duoc-xong-huong-rieng-khong
Các phó tế được xông hương riêng không

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

cong-doan-co-the-doc-phuc-am-trong-thanh-le-khong
Cộng đoàn có thể đọc Phúc Âm trong Thánh lễ không

Một số nhà thờ hiện nay có thói quen là khi linh mục hay phó tế công bố Tin Mừng trong Thánh lễ thì các tín hữu tham dự (thường là trẻ em) cầm cuốn Tân Ước vừa dò theo vừa cất tiếng đọc. Có thể chấp nhận thực hành như thế hay không? Phần trình bày dưới đây sẽ nêu ra một số lý do cho thấy thực hành này không thích hợp và cần chấm dứt vì chúng đi ngược lại với tinh thần của Phụng vụ Lời Chúa và quy chế phụng vụ.

neu-ten-duc-giam-muc-trong-kinh-nguyen-thanh-the-the-nao
Nêu tên Đức giám mục trong Kinh Nguyện Thánh Thể thế nào

Kinh nguyện Thánh Thể được xếp vào một trong số những lời nguyện cao trọng và thánh thiện nhất của Hội Thánh. Vì thế, Hội Thánh hết sức cẩn trọng trong từng từ ngữ và cấu trúc của kinh nguyện này. Trừ ra những trường hợp hết sức hoạ hiếm như quyết định thêm tên Thánh Giuse vào, bản văn và công thức được Giáo Hội soạn ra trong các Kinh nguyện Thánh Thể không nên có bất kỳ một sự thêm thắt tự tiện nào khác và không được bỏ sót nêu tên Đức Giáo hoàng và Giám mục giáo phận.[2] Việc xướng đích danh tên của Đức Giáo hoàng (lãnh đạo Hội Thánh phổ quát), Đức Giám mục giáo phận (lãnh đạo Hội Thánh địa phương) và có thể là tên của cả Đức Giám mục phó hay phụ tá trong mọi Kinh nguyện Thánh Thể nhằm 3 mục đích.

tai-sao-giao-hoi-viet-nam-khong-dich-lai-kinh-lay-cha-nhu-giao-hoi-phap
Tại sao Giáo hội Việt Nam không dịch lại kinh Lạy Cha như Giáo hội Pháp

trong Đại hội đồng thường niên của Hội đồng Giám mục Pháp nhóm họp tại Lộ Đức từ 03/11-08/11/2017, các vị giám mục Pháp đã quyết định sửa lại một chữ trong kinh Lạy Cha theo đúng bản gốc tiếng Hy-lạp và sẽ được áp dụng kể từ Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng năm nay (03/12/2017). Cụ thể là câu ‘‘Ne nous soumets pas à la tentation’’ (= “xin đừng để chúng con chịu cơn cám dỗ”) theo lối dịch đại kết và của Bible de Jérusalem hoặc là câu “Ne nous conduis pas en tentation” (= “xin đừng dẫn / đem/ đưa chúng con vào/ đến cơn cám dỗ”) sẽ được đổi lại là ‘‘Ne nous laisse pas entrer en tentation’’(= “xin đừng để chúng con đi vào trong cơn cám dỗ” = ‘‘Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ’’).

co-the-dung-lai-cay-nen-phuc-sinh-cu-khong
Có thể dùng lại cây nến Phục Sinh cũ không

Đã có một số hướng dẫn gần đây, vốn cung cấp cách thức để giải quyết tình huống cụ thể này. Sự cần thiết phải có một vài cây nến Phục Sinh, dù cho chỉ có một buổi cử hành Vọng Phục sinh mà thôi, đang trở nên phổ biến hơn trong các trường hợp, thí dụ, khi một linh mục có vài nhà thờ thuộc quyền ngài quản lý. Trong trường hợp này, mỗi giáo xứ cần có một cây nến Phục Sinh để dùng trong các dịp rửa tội và lễ an táng, nhưng linh mục chỉ có thể làm phép một cây nến trong Lễ Vọng Phục Sinh mà thôi.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.