kinhthanh
Trên bầu trời có những vầng mây trắng trong xanh vào ngày có ánh nắng mặt trời chiếu tỏa khắp không trung. Nhưng cũng có những vầng mây đen tối di chuyển bao phủ, khi trời đổ cơn mưa.
Vầng mây đen tối không chỉ có trên bầu trời, nhưng thỉnh thoảng còn che phủ cả trong đời sống con người chúng con nữa. Vầng mây đen tối trong đời sống có khi là bệnh tật, sự đau khổ buồn phiền lo âu sợ hãi, hoài nghi, sự bất bình làm hòa khí bị đe doạ tan biến, sự mất mát người quen thân yêu.
Vầng mây trắng trong xanh cũng không chỉ xuất hiện trên bầu trời, nhưng còn cả nơi đời sống chúng ta nữa. Một đời sống thành công, khoẻ mạnh, gặp may mắn, có niềm vui hạnh phúc, niềm hy vọng…khác nào là vầng mây trong sáng bay lượn trên „bầu trời đời sống“.
Trong Kinh Thánh Cựu ước vầng mây là dầu hiệu loan báo sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng là một mầu nhiệm luôn ẩn mặt với con người. Vì con người không bao giờ có thể nhìn thấy Thiên Chúa bằng con mắt của mình được.
Trên đường xuất hành từ nước Ai Cập trở về quê hương Israel, Thiên Chúa dẫn lối cho dân dưới hình dạng một cột mây đi trước dẫn đường. „ Xh 13,21“.
Thiên Chúa nói với dân Israel từ trên tầng mây cao vọng xuống. „ (Xh 16,10-12“.
Trên núi Sinai, Thiên Chúa hiện diện trong vầng mây chiếu tỏa vinh quang của Người, Ông Mose đi lên núi giữa đám mây che bao phủ. Và trong vầng mây Thiên Chúa thiết lập giao ước với Mose và với toàn thể dân chúng. „ Xh 24, 13-18“.
Khi Vua Salomon xây dựng đền thờ kính thờ Thiên Chúa, và cho đặt Hòm Bia Giao Ước vào nơi đó, một vầng mây trong sáng đã xuất hiện che bao phủ ngôi nhà của Thiên Chúa. „ 1 Các Vua 8,10“.
Khi Chúa Giêsu trên đỉnh núi cao cùng với ba môn đệ vầng mây trắng kéo đến bao phủ họ, rồi có tiếng Thiên Chúa phán vọng ra từ vầng mây:“ Đây là Con Ta yêu qúi. Ta hài lòng về người, hãy nghe lời Người.“ ( Mt 17,5).
Vầng mây trên bầu trời ngoài chức năng theo khoa học vật lý báo hiệu về tình trạng thời tiết nắng mưa. Về phương diện đạo đức thần học còn diễn tả niềm xác tín căn bản của đức tin Kito giáo: Sự hiện diện của Thiên Chúa trong trời đất luôn ẩn hiện che dấu ẩn kín được bao phủ qua tấm khăn vầng mây.
Trong đời sống có những khi con người chúng ta nhận ra sự hiện diện, sự nâng đỡ của Thiên Chúa. Dẫu cảm nhận ra Thiên Chúa gần với ta, nhưng cũng vẫn có khoảng cách giữa Ngài và ta. 
Rồi những khi trong đời sống có vầng mây đen tối bao phủ đời sống, lúc đó con người càng hoài nghi hoang mang về sự hiện diện của Thiên Chúa: Lạy Chúa, Chúa ở đâu, thuyền đời sống con đầy nước tràn vào, sắp chìm đến nơi rồi!!!
Trong giờ phút đau khổ cô đơn bị đóng đinh treo trên thập giá, chính Chúa Giesu cũng kêu:“ Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa, sao Chúa nỡ bỏ rơi con! 
( Mc 15,34).
Như vậy phải thế nào?
Người ta khám phá ra trên tường trong ngôi nhà của người Do Thái vùng họ sinh sống thành Ghetto riêng ở Warschau bên Polen, dòng chữ viết vẽ khắc ghi trên đó. Dòng chữ này có lẽ do một người trong giờ phút sau cùng đời sống nhìn thấy cái chết trước mắt và trong hoang mang lo âu đã viết lên tâm tình như lời cầu xin than thở: Tôi tin vào Mặt Trời, cho dù mặt trời không chiếu sáng. Tôi tin vào tình yêu, cho dù tôi không cảm nhận thấy tình yêu. Tôi tin vào Thiên Chúa, cho dù Ngài giữ thinh lặng không nói gì!
Thật không còn gì xác tín sâu thẳm hơn, không còn gì sống động tràn trề niềm hy vọng vào sự hiện diện Thiên Chúa hơn nữa!
Đàng sau vầng mây đen tối, vầng mây trong sáng đang xuất hiện kéo tới.
Lễ Chúa Giesu hiển dung 


 
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Nguồn: giaophanthanhhoa.net
vi-nt-trong-kinh-thnh-tinh-thn-th-u
Vài nét trong Kinh Thánh: Tinh thần thơ ấu.

Trong Cựu Ước trào lưu suy tư “Đệ Nhị Luật” (đứng đầu là sách Đê Nhị Luật) vén mở cho chúng ta bước khởi đầu của tinh thần thơ ấu thiêng liêng, khi chiêm ngắm nguồn gốc của dân tộc được Thiên Chúa giải thoát khỏi ách nô lệ ở Ai Cập để thiết lập Giao Ước Xi-nai, nhận họ làm dân của Thiên Chúa và chính Ngài là Chúa của họ, Ngài ban cho họ Luật để sống làm dân của Ngài, và cam kết bảo vệ họ, đưa họ vào Đất Hứa và cho họ sống lâu dài ở đó, với điều kiện họ trung thành sống trong Giao Ước của Ngài.

ci-tn
Cái tên

Chúng ta có lẽ đều biết chuyện Thiên Chúa đổi tên cho ông Abram thành Abraham. Sự thay đổi này có vẻ quá nhỏ đến nỗi có đọc qua đoạn này chúng ta cũng chẳng để tâm. Có gì khác biệt giữa Abram và Abraham? Cái tên Abram, nghĩa là “Người cha Cao quý,” là cái tên được ban cho người tộc trưởng được Thiên Chúa hứa rồi một ngày sẽ là tổ phụ của dân Do Thái. Nhưng về sau, Thiên Chúa lại hứa cho ông làm cha của mọi dân tộc trên toàn mặt đất, và đổi tên cho ông thành Abraham. “Tên ngươi không còn là Abram, tên ngươi phải là Abraham, vì Ta cho ngươi trở thành cha của hằng hà sa số dân tộc.” (Sách Sáng Thế 17, 5).

nhng-d-ngn-c-bit-ca-luca-mt-nhn-quan-v-nc-tri
Những dụ ngôn đặc biệt của Luca: Một nhãn quan về Nước Trời

Những dụ ngôn của Đức Giêsu là những hình ảnh đáng nhớ nhất trong các Tin Mừng Nhất Lãm. Các dụ ngôn chỉ có trong Luca cũng không phải là ngoại lệ. Dựa vào tiêu chuẩn tính toán thì có khoảng 18 dụ ngôn chỉ có trong Tin Mừng Luca. Chúng không những dạy chúng ta về hành vi đạo đức và luân lý mà quan trọng hơn là cho chúng ta một cái nhìn về Nước Thiên Chúa. Chúng cũng cho các nhà giảng thuyết một kho báu để suy tư nhiều hơn về nhãn quan của Thiên Chúa được tỏ bày qua giáo huấn của Đức Giêsu.

muoi-hai-chi-toc
Mười Hai Chi Tộc

Kinh Thánh ghi lại lịch sử của mười hai con cháu ông Jacob trở thành Mười Hai Chi Tộc Israel, dân riêng Chúa. Mười hai chi tộc bắt đầu từ một đại gia đình. Chính tên Jacob cũng do Chúa đặt cho. Tên của 12 chi tộc đó là: Reuben, Simeon, Judah, Issachar, Zebulun, Benjamin, Dan, Naphtali, Gad, Asher, Ephraim và Manasseh. Sáng Thế Ký 9.

lam-nguoi-mon-de-chua-thuong
Làm người môn đệ Chúa thương

Và mọi người cho rằng người môn đệ Chúa thương chính là thánh Gioan. Có thể đúng là thế, nhưng đấy không phải điều mà những đoạn Tin Mừng này muốn nói. Vậy ai là người môn đệ Chúa thương? Người môn đệ Chúa thương có thể là bất kỳ ai, nam nữ trẻ em, miễn là mật thiết với Chúa Giêsu đủ để hòa nhịp với nhịp tim của Chúa, và nhìn thế giới từ góc nhìn của sự mật thiết đó, cầu nguyện từ sự mật thiết đó, và ra đi trong yêu mến đến tìm Chúa Giêsu Phục sinh và hiểu được ý nghĩa của ngôi mộ trống.

“ngay”-va-“dem”-trong-tin-mung-gio-an
“Ngày” và “Đêm” trong Tin Mừng Gio-an

Song song với tương phản: “Ánh sáng” – “bóng tối” như đã trình bày trong bài viết “Ánh sáng và bóng tối trong Tin Mừng Gio-an”, Tin Mừng thứ tư còn dùng cặp từ Hy Lạp tương ứng: “hêmera” (ngày) – “nux” (đêm) để diễn tả thần học. Bài viết này sẽ tìm hiểu từ ngữ “ngày” và “đêm”, sau đó trình bày sứ vụ công khai của Đức Giê-su như một ngày làm việc từ sáng sớm đến chiều tối. Ý tưởng “ngày – đêm” song song với “ánh sáng – bóng tối” xuất hiện ở hai nơi: 9,4-5 và 11,9-10. Đức Giê-su nói với các môn đệ ở 9,4-5: “4 Chúng ta phải làm công việc của Đấng đã sai Thầy khi còn là ngày (hêmera); đêm (nux) đến thì không ai có thể làm việc được. 5 Bao lâu Thầy còn ở trong thế gian, Thầy là ánh sáng (phôs) của thế gian.”

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.