kinhthanh

TRANG CHỦ li-category HỌC KINH THÁNH li-category Học và Sống Năm Kinh Thánh li-category Tình Cha Con Giữa Thánh Giuse Và Chúa Giêsu

Trong lịch sử thần học, chức vụ làm cha của thánh Giuse đã được đặt với nhiều tên gọi khác nhau. Đó là pater putativus – cha giả định, pater adoptivus – cha nuôi, pater legalis – cha theo pháp lý, pater spiritualis – linh phụ, v.v. Tuy với nhiều tên gọi khác nhau nhưng chắc rằng tình nghĩa cha con giữa thánh Giuse và Chúa Giêsu chỉ là một mà thôi.
Mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu mối tình cha con này để từ đó tái khám phá tình cha ở thời đại hôm nay.
1/ Tình cha của thánh Giuse.
Trong hành trình dương thế, nhiều lần Chúa Giêsu nhắc đến Chúa Cha; hay có khi dạy các môn đệ rằng “anh em đừng gọi ai dưới thế là cha vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời”. Điều này không có ý phủ nhận vai trò làm cha của thánh Giuse, song muốn nêu bật một thứ tự trong liên hệ phụ tử mà đứng đầu là Thiên Chúa Cha vốn là nguồn gốc của mọi thứ phụ hệ. Trong bối cảnh này, vai trò làm cha của thánh Giuse không những không xung khắc với Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu, nhưng còn cho thấy thánh Giuse là hình ảnh của Chúa Cha dưới đất qua việc yêu mến, chăm sóc, dưỡng dục Chúa Giêsu.
Thánh Giuse đã yêu mến Chúa Giêsu với tâm tình của một người cha đối với con mình. Tâm tình này đã được thanh luyện và nâng cao vì được chia sẻ vào chính cội nguồn của tình phụ tử là Thiên Chúa Cha. Quả vậy, Tin Mừng cho thấy thánh Giuse đã đem hết tâm tình để phục vụ Chúa Giêsu qua biến cố Nhập thể, trong thời kì sinh hạ, và những công việc dưỡng dục nhân bản trong suốt thời kì Chúa Giêsu sống ẩn dật.

2/ Tình con của Chúa Giêsu.

Thánh Luca thuật lại rằng sau khi lên Đền thờ, Chúa Giêsu theo cha mẹ trở về Nazarét và “hằng tuân phục các ngài”. Điều này cho thấy, Chúa Giêsu đã dành cho cha mẹ tất cả tâm tình hiếu thảo của một người con. Người đã hấp thụ nền giáo dục của song thân, đã “tăng trưởng về khôn ngoan và ân nghĩa” (Lc 2,52), đã hấp thụ cả danh phận nghề nghiệp của thánh Giuse, chẳng thế mà Người đã từng được nhìn nhận là “con bác thợ mộc” (Mt 13,55) hay là “thợ mộc” (Mc 6,3).

3/ Tình cha trong thời đại hôm nay.

Tông huấn Redemptoris Custos – Đấng gìn giữ Chúa Cứu Thế, số 8 viết: “Trách nhiệm làm cha của thánh Giuse được diễn tả cụ thể trong sự kiện: Người đã biến cuộc đời mình thành một sự phục vụ, một sự hy sinh cho mầu nhiệm Nhập thể và cho sứ vụ cứu độ gắn kèm theo đó; đã sử dụng uy quyền pháp lý đối với thánh gia để trao ban bản thân, cuộc sống và công tác; đã biến đổi ơn gọi tự nhiên trong tình yêu gia đình thành một hiến tế siêu nhiên chính bản thân mình, trái tim và tất cả sức lực của mình cho tình yêu phục vụ Đấng Cứu Thế đã sinh ra trong nhà mình”.
Từ vai trò làm cha của thánh Giuse, chúng ta thấy rằng trong xã hội ngày nay chức vụ làm cha không chỉ giới hạn vào chuyện sinh con. Người cha còn có vai trò quan trọng hơn nữa trong việc giáo dục con cái như: truyền thụ gia sản tinh thần (kinh nghiệm bản thân, nghề nghiệp,…); tập cho đứa con tiếp xúc với xã hội; biết chấp nhận những khó khăn trong cuộc sống. Chắc chắn rằng, tình thương của người cha được biểu lộ khác với tình thương của người mẹ, thậm chí có đôi khi khó có thể nhận biết. Do đó, người cha cần có một sự gần gũi và quan tâm đến con cái với tất cả tình yêu thương, chứ không phải cứ bù đầu vào chuyện công ăn việc làm để chu cấp vật chất cho con cái như nhiều người vẫn nghĩ.
Kết luận. Bị cuốn vào vòng quay của nền kinh tế thị trường, nhiều bậc cha mẹ không còn dành đủ thời gian cho con cái. Họ tưởng rằng chu cấp cho con cái đầy đủ về vật chất là làm tròn trách nhiệm của mình, còn việc giáo dục thì dành cho nhà thờ, trường học. Với lối suy nghĩ thiển cận như vậy, xã hội chúng ta đã đẩy không ít trẻ em vào trong tình trạng phát triển cách lệch lạc, cả về thể chất lẫn nhân bản.
Ước mong sao, mối tình cha con giữa thánh Giuse và Chúa Giêsu luôn chiếu sáng trên mỗi gia đình Kitô hữu chúng ta, đặc biệt trong các gia đình trẻ, để từ đó lan tỏa rộng khắp cộng đồng xã hội.

 
Học viện Đa Minh
Nguồn: daminhvn.net
giao-dan-hoc-hoi-kinh-thanh-lm-an-ton-nguyen-cao-sieu-s-j
Giáo dân học hỏi Kinh Thánh - Lm. An-tôn Nguyễn cao Siêu, S.J.

Giáo dân học hỏi Kinh Thánh không phải là một điều mới mẻ. Cách đây hơn nửa thế kỷ, Công đồng Vaticanô II đã tuyên bố trong Hiến Chế về Mặc Khải, Dei Verbum: “Thánh Công Đồng ân cần và đặc biệt khuyến khích mọi Kitô hữu, nhất là các tu sĩ, hãy đạt đến ‘sự hiểu biết tuyệt vời về Chúa Giêsu Kitô’ (Pl 3,8) nhờ năng đọc Sách Thánh. ‘Thật vậy, không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô’.

gioi-tre-va-viec-lang-nghe-loi-chua-lm-gioan-le-quang-viet
Giới trẻ và việc lắng nghe Lời Chúa - LM. Gioan Lê Quang Việt.

“Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” (Mc 10,17-21). Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đề cập đến Mt 19,16 trong thông điệp Veritatis Splendor và nhận định rằng, câu hỏi mà người trẻ đặt ra cho Đức Giêsu là một câu hỏi không thể tránh được nơi thâm sâu của mỗi đời người. Con người khát khao hạnh phúc và không ngừng tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề căn bản như: “ Con người là gì? Đâu là ý nghĩa của đau khổ, sự dữ và cái chết? Sao chúng còn tiếp tục tồn tại mặc dù đã có bao nhiêu tiến bộ?” (Gaudium et Spes 10).

loi-chua-trong-viec-day-giao-ly-lm-phero-nguyen-van-hien
Lời Chúa trong việc Dạy Giáo lý - Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền

Khi nói “Lời Chúa trong việc Dạy Giáo lý”, chúng tôi muốn đề cập tới vai trò của Lời Chúa trong Thánh Kinh được thể hiện như thế nào trong việc dạy giáo lý và trình bày vấn đề theo hướng suy tư và chia sẻ mục vụ. Người trình bày chỉ đúc kết lại suy nghĩ và nỗ lực của một nhóm đã và đang cộng tác với nhau hơn mười năm qua cho một công trình chung; đó là bộ giáo lý Hiệp Thông được biên soạn theo hướng Giáo Lý Thánh Kinh (Catéchèse Biblique).

loi-chua-ben-vung-den-muon-doi-gm-giuse-vo-duc-minh
Lời Chúa bền vững đến muôn đời - Gm. Giuse Võ Đức Minh

Tông Huấn “LỜI CHÚA” ( VERBUM DOMINI ) của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI được chính thức công bố vào ngày 11 tháng 11 năm 2010. Mở đầu Tông Huấn, Đức Thánh Cha muốn làm vang vọng lại cho cả Hội thánh lời tuyên xưng đức tin cùng với tâm tình và kinh nghiệm sống từ hai ngàn năm về trước của Thánh Phêrô, vị ngư phủ Galilê, người đã được Đức Giêsu Nadarét tuyển chọn và đặt làm nền tảng Hội thánh: “Lời Chúa bền vững đến muôn đời. Đó chính là Lời Tin Mừng đã được loan báo cho anh em” (1 Pr 1, 25).

gia-dinh-va-cong-doan-nho-voi-viec-cu-hanh-loi-chua-gm-lu-y-nguyen-anh-tuan
Gia đình và cộng đoàn nhỏ với việc cử hành Lời Chúa - GM. Lu-y Nguyễn Anh Tuấn

Con người ở một mình không tốt, vì một mình con người không thể hoàn tất mục đích của mình trong tạo thành. Thiên Chúa không đơn độc, bởi thế con người cũng không thể sống một mình. Con người cá thể đơn độc không thể mang hình ảnh giống như Thiên Chúa được.Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, trong lần viếng thăm đầu tiên các nước châu Mỹ, đã nói: “Thiên Chúa trong mầu nhiệm thẳm sâu nhất của Ngài không đơn độc nhưng là một gia đình vì lẽ Thiên Chúa trong Ngài có Cha, có Con và có Yếu tính của gia đình, tức là Tình Yêu”.

cac-hoat-dong-muc-vu-kinh-thanh-trong-giao-phan-dgm-giuse-vu-van-thien
Các hoạt động Mục vụ Kinh Thánh trong Giáo phận - ĐGM. Giuse Vũ Văn Thiên

“Kinh Thánh không dạy chúng ta làm thế nào để nói về Thiên Chúa, nhưng dạy những gì Chúa nói với chúng ta; Kinh Thánh cũng không chỉ dẫn cho chúng ta cách tìm thấy con đường dẫn tới gặp Chúa, nhưng là cách thế Chúa đã tìm thấy con đường tới gặp chúng ta” (Karl Barth). Lời nhận định trên đây của Karl Barth chứng minh Thiên Chúa chủ động ngỏ lời với chúng ta. Ngài cũng “đi bước trước” và có sáng kiến đến gặp gỡ con người. Mạc khải là đặc tính chung của ba tôn giáo lớn: Đạo Do Thái, Đạo Hồi và Đạo Kitô.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.