kinhthanh

TRANG CHỦ li-category Suy niệm lời chúa li-category Mùa Thường Niên li-category Thiên Chúa của kẻ sống (1.6.2016 – Thứ tư Tuần 9 Thường niên)

Thiên Chúa của kẻ sống (1.6.2016 – Thứ tư Tuần 9 Thường niên)
 
Thiên Chúa của kẻ sống 
 
Lời Chúa: Mc 12, 18-27
 
Khi ấy, có những người thuộc nhóm Xađốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Người: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta rằng: ‘Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ mà không để lại con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình’. Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất lấy vợ, nhưng chết đi mà không để lại một đứa con nối dòng. Người thứ hai lấy bà đó, rồi cũng chết mà không để lại một đứa con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy. Cả bảy người đều không để lại một đứa con nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng chết. Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ? Vì bảy người đó đã lấy bà làm vợ”.
 
Đức Giêsu nói: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao? Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Môsê đoạn nói về bụi gai sao? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào? Người phán: Ta là Thiên Chúa của Ápraham, Thiên Chúa của Ixaác, và Thiên Chúa của Giacóp. Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to!”
 
Suy niệm:
 
Khi được hỏi về cuộc sống mai hậu,
 
Đức Khổng Tử đã trả lời đại khái như sau:
 
chuyện đời này còn chưa nắm hết, nói gì đến chuyện đời sau.
 
Nhưng chuyện đời sau vẫn là thao thức muôn thuở của con người.
 
Con người muốn biết sau cuộc sống ngắn ngủi này, mình sẽ đi về đâu.
 
Đi mà không rõ đích đến thì sẽ đi lông bông vô định.
 
Tiếc là có người đã tin rằng chẳng có gì sau cái chết!
 
Nhóm Xađốc cũng thuộc hạng người trên.
 
Họ là những tư tế Do thái giáo bảo thủ, không chấp nhận các ý tưởng mới
 
như chuyện người chết sống lại hay sự hiện hữu của các thiên thần.
 
Trong Kinh Thánh, họ chỉ dựa vào Ngũ Thư, trong đó có sách Đệ nhị luật.
 
Sách này có nói đến chuyện một người trong họ hàng gần (Đnl 25, 5-10),
 
phải lấy bà vợ góa không con của anh em mình, để có người nối dõi.
 
Nhóm Xađốc đã đưa ra một trường hợp hãn hữu và buồn cười (cc. 20-23),
 
để cho thấy chuyện sống lại là vô lý, và Môsê cũng chẳng tin chuyện đó.
 
“Khi sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai? Vì cả bảy người đều đã lấy bà làm vợ.”
 
Đức Giêsu đã nặng lời chê các tư tế trong nhóm này (c. 24).
 
Họ đã hiểu cuộc sống đời sau như một thứ kéo dài cuộc sống hiện tại,
 
nơi đó người ta vẫn cưới vợ, lấy chồng, vẫn sinh con đẻ cái.
 
Đức Giêsu cho thấy một bộ mặt khác hẳn của đời sau.
 
Người được sống lại là người bước vào cuộc sống hoàn toàn mới.
 
Họ sống “như các thiên thần trên trời” (c. 25),
 
nghĩa là sống trọn vẹn cho việc phụng sự Thiên Chúa,
 
với một thân xác đã được biến đổi nên giống thân xác Đấng phục sinh.
 
Nhưng đừng hiểu thiên đàng là nơi mất đi sự ấm áp của tình người.
 
“Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng” (Lc 23, 43).
 
“Thầy đi dọn chỗ cho anh em, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14,3).
 
Tình yêu với Thầy Giêsu và những mối dây thân ái giữa người với người,
 
chẳng có gì bị phá vỡ, nhưng trở nên hoàn hảo vững bền.
 
Người ta sẽ không cưới hỏi hay sinh con,
 
nhưng tình nghĩa vợ chồng được nâng lên một bình diện mới.
 
Đức Giêsu trưng dẫn sách Xuất hành để minh chứng có sự sống lại.
 
Thiên Chúa nhận mình là Thiên Chúa của các tổ phụ Ítraen (Xh 3,15).
 
Mà người Do thái tin là Ngài không gắn mình với các anh hùng đã chết.
 
Vậy Abraham, Ixaác và Giacóp phải là những người đang sống,
 
nghĩa là những người đã chết và đã được phục sinh.
 
Chúng ta tuyên xưng có sự sống đời sau qua kinh Tin Kính.
 
Nhưng sống niềm tin ấy giữa thế giới vật chất và vô tín là điều không dễ.
 
Chỉ xin cho vất vả lo toan đời này không làm ta quên đời sau.
 
Cầu nguyện:
 

Lạy Chúa Giêsu,
 
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
 
là những điều hấp dẫn chúng con.
 
Chúng trói buộc chúng con
 
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
 
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
 
Xin giải phóng chúng con
 
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
 
nhờ cảm nghiệm được phần nào
 
sự phong phú của kho tàng trên trời.
 
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
 
bán tất cả những gì chúng con có,
 
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
 
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
 
trước những lời mời gọi của Chúa,
 
không bao giờ ngoảnh mặt
 
để tránh cái nhìn yêu thương
 
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.
 
 
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
doi-nay-doi-sau-23-11-thu-bay-tuan-xxxiii-thuong-nien-c
Đời này, đời sau (+ 23/11 - Thứ bảy tuần XXXIII thường niên C).

Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xađốc đến gặp Ðức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Mấy người ấy hỏi Ðức Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải cưới lấy nàng, để gầy dựng một dòng giống cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em trai.

nha-cau-nguyen-22-11-thu-sau-thanh-cecilia-trinh-nu-tu-dao
Nhà cầu nguyện (+ 22/11 - Thứ sáu. Thánh Cêcilia, trinh nữ, tử đạo)

Khi ấy, Ðức Giêsu vào Ðền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Ðã có lời chép rằng: “Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” Hằng ngày, Người giảng dạy trong Ðền Thờ. Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả các thân hào trong dân cũng vậy. Nhưng họ không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Người.

ai-la-me-toi-21-11-thu-nam-duc-me-dang-minh-trong-den-tho
Ai là mẹ tôi? (+ 21/11 - Thứ năm. Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ)

Khi ấy, Ðức Giêsu còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Ðây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.

lam-an-sinh-loi-20-11-thu-tu-tuan-xxxiii-thuong-nien-c
Làm ăn sinh lợi (+ 20/11 - Thứ tư tuần XXXIII thường niên C).

Khi dân chúng đang nghe những điều ấy, thì Đức Giêsu lại kể thêm một dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giêrusalem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi. Vậy Người nói: “Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ: “Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến.”

xuong-mau-di-19-11-thu-ba-tuan-xxxiii-thuong-nien-c
Xuống mau đi (+ 19/11 - Thứ ba tuần XXXIII thường niên C).

Sau khi vào Giêrikhô, Ðức Giêsu đi ngang qua thành phố ấy. Và kìa, có một người tên là Giakêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Ðức Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Ðức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó.

xin-cho-toi-nhin-thay-18-11-thu-hai-tuan-xxxiii-thuong-nien-c
Xin cho tôi nhìn thấy (+ 18/11 - Thứ hai tuần XXXIII thường niên C).

Khi Ðức Giêsu gần đến Giêrikhô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường. Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì. Họ báo cho anh biết là Ðức Giêsu Nadarét đang đi qua đó. Anh liền kêu lên rằng: “Lạy ông Giêsu, Con vua Ðavít, xin dủ lòng thương tôi!” Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi; nhưng anh càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con vua Ðavít, xin dủ lòng thương xót tôi!”

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.