TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Tại sao các vợ chồng tín hữu kitô phải mang nhẫn?

Nhẫn cưới không phải là một biểu tượng, nó nói lên các đức tính vững bền. Dù làm bằng đồng, bằng bạc, bằng vàng hay bất cứ hợp kim nào, chiếc nhẫn mang rất nhiều giá trị mà Giáo hội đã biến chiếc nhẫn thành biểu tượng cho giao ước bất khả phân ly của hai vợ chồng.

Nơi người Do Thái và người Rôma – người ta còn ngờ rằng ở các dân tộc lương dân – người đàn ông có truyền thống mang nhẫn vào ngón áp út cho vợ mình, như bằng chứng của sự tin tưởng. Ngày xưa đó là bản sao một chiếc vòng hay một dấu ấn mà người chồng mang ở ngón trỏ của mình, đặt người đàn bà dưới quyền của mình. Phong tucï phổ biến ở tầng lớp khá giả hơn là người thường.

Ngày nay, truyền thống này không có cùng ý nghĩa như ngày xưa. Người đàn ông đàn bà ở bất cứ thành phần nào đều trao nhẫn trong ngày lễ cưới như dấu chỉ của tình yêu, họ mang nhẫn ở ngón áp út trái.

Phong tục này có từ thế kỷ thứ 6 trong hôn nhân của các tín hữu kitô, sau đó được lan ra khắp toàn thế giới. Ở một vài nước, các chiếc nhẫn này được “long trọng” đặt trong chiếc gối nhỏ và một em bé mang lên cho cô dâu chú rể.

Khi cử hành bí tích hôn phối, linh mục rảy nước thánh lên nhẫn và mời đôi tân hoan trao nhẫn, họ thề hứa trưởng thành với nhau suốt đời.

Hôn nhân, một ơn gọi

Dĩ nhiên nghi thức này không bắt buộc phải có trong bí tích hôn phối, cũng không có một giá trị nào để chứng thực cho hôn nhân. Nhưng nhẫn cưới cũng có thể mang khía cạnh thiêng liêng theo hình ảnh chiếc nhẫn ngư ông của Đức Giáo hoàng khi ngài nhận vào đầu triều giáo hoàng của mình hoặc nhẫn của hàng giáo sĩ như của các hồng y, giám mục, các nữ tu…

Từ một chiếc vòng kim loại, chiếc nhẫn cưới được làm phép, được nâng giá trị và nó trở thành vật dụng thiêng liêng, nhắc cho cô dâu chú rể nhớ, hôn nhân cũng là một ơn gọi, cần có những từ bỏ, những hy sinh thánh hiến.

Dấu hiệu cầu nguyện của Giáo hội dành cho con cái mình, chiếc nhẫn thể hiện một sự trợ giúp thiêng liêng và có thể có sức mạnh loại được các cám dỗ và sự dữ đưa đến việc ngoại tình.

Còn hơn cả một hành vi yêu thương, trung tín hoặc bổn phận vợ chồng, mang nhẫn luôn là một cách tốt để bảo vệ vì có lời nói, khi một cặp vợ chồng kết hiệp, Thiên Chúa gởi một thiên thần đặc biệt đến bảo vệ họ để họ thành một da một thịt. Họ không là hai nhưng là một cho đến khi cheat: “Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời” (Mc 12, 25).

 

fr.aleteia.org, Antonio Borda, 2017-07-14
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
By phanxico.vn

chu-amen-cuoi-cung-co-nghia-la-gi-
Chữ “Amen” cuối cùng có nghĩa là gì?

“Sau khi đọc kinh xong, bạn đọc Amen, nhấn mạnh lời Amen, nghĩa là ‘xin Chúa cứ làm cho con như vậy’, chúng ta quyết tâm đón nhận tất cả những điều Chúa dạy trong lời kinh này” (thánh Xyrilô thành Giêrusalem).

dau-la-nguon-goc-co-ao-la-ma-cua-cac-linh-muc
Đâu là nguồn gốc “cổ áo la mã” của các linh mục?

Ngày xưa việc ăn mặc rất khác nhau ở vùng này qua vùng khác, cả giáo dân cũng như linh mục. Tuy nhiên, ở khắp nơi, những người trong hàng giáo sĩ và những người vị vọng đều mặc cổ trắng. Nguồn gốc của nó có từ thế kỷ thứ 16, vào thời đó, không phải chỉ hàng giáo sĩ mới mặc cổ trắng nhưng các người trong giới khoa học, văn chương, tòa án thích mặc áo thêu có đăng ten trắng sang trọng

tai-sao-viec-ruoc-le-lan-cuoi-cung-duoc-goi-la-cua-an-dang
Tại sao việc rước lễ lần cuối cùng được gọi là "Của ăn đàng"?

Lần rước lễ đầu tiên trong đời được gọi là “rước lễ vỡ lòng”, còn lần rước lễ lần chót trong đời được gọi là “của ăn đàng”. Từ ngữ này có ý nghĩa gì? Đây là một từ dịch bởi tiếng La-tinh viaticum và xa hơn nữa, gốc bởi tiếng Hy-lạp hodoiporion và ephodion.

ly-do-vi-sao-cam-banh-thanh-khong-co-chat-gluten
Lý do vì sao cấm bánh thánh không có chất gluten

Trong thư gởi các giám mục, Bộ Phụng tự nêu chính xác, “là hợp lệ, các bánh thánh chỉ bỏ bớt một ít gluten và các bánh thánh chứa một lượng gluten đủ để bảo đảm quy trình làm bánh, không thêm vào đó các chất lạ và không được làm theo quy trình có thể làm biến chất của bánh”.

tai-sao-le-thanh-phero-va-thanh-phaolo-chung-voi-nhau
Tại sao lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô chung với nhau?

Ngày 29 tháng 6, Giáo hội công giáo mừng cùng một ngày lễ cho hai Thánh Phêrô và  Phaolô. Vì sao lịch phụng vụ chỉ có một ngày cho hai thánh lớn?

tai-sao-nguoi-cong-giao-goi-linh-muc-la-cha
Tại sao người Công giáo gọi linh mục là “cha”?

Chẳng phải Chúa Giêsu đã nói: “Đừng gọi ai là cha” hay sao? Thật là hơi bối rối. Trong Phúc âm theo thánh Matthêu, Chúa Giêsu đã nói, “Đừng xưng hô ai dưới đất là “Cha” của anh em, vì Cha của anh em chỉ có một, Cha ở trên trời.” (Mt 23,9) Nghe qua, ta thấy lời này có vẻ mâu thuẫn với thói quen của người Công giáo thường gọi các linh mục là cha.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hợp Tác & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.