kinhthanh

TRANG CHỦ li-category Suy niệm lời chúa li-category Mùa Thường Niên li-category Phúc thay (6.6.2016 – Thứ hai Tuần 10 Thường niên)

Phúc thay (6.6.2016 – Thứ hai Tuần 10 Thường niên)
 
Phúc thay 
 
Lời Chúa: Mt 5, 1-12
 
Khi ấy, Đức Giêsu thấy đám dông dân chúng, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:
 
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
 
vì Nước Trời là của họ.
 
Phúc thay ai hiền lành,
 
vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
 
Phúc thay ai sầu khổ,
 
vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
 
Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
 
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
 
Phúc thay ai xót thương người,
 
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
 
Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
 
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
 
Phúc thay ai xây dựng hoà bình,
 
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
 
Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
 
vì Nước Trời là của họ.
 
Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
 
và vu khống đủ điều xấu xa.
 
Anh em hãy vui mừng hớn hở,
 
vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
 
Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.”
 
Suy niệm:
 
Đức Đạt-lai Lạt-ma, vào mùa thu năm 1994 tại thủ đô nước Anh,
 
đã được mời chia sẻ về giáo huấn của Chúa Giêsu trong các sách Tin Mừng.
 
Một trong những bài chia sẻ đầu tiên là về các Mối Phúc.
 
Theo ngài các Mối Phúc dường như nói về nghiệp (karma), về nhân quả.
 
“Nếu bạn hành động như thế, thì bạn sẽ chịu hậu quả như thế.
 
Nếu bạn không hành động như thế, thì bạn cũng chẳng chịu hậu quả như thế.
 
Vậy rõ ràng nguyên lý nhân quả nằm ở trong giáo huấn của các Mối Phúc.”
 
Thật ra các Mối Phúc của Kitô giáo lại không bắt nguồn từ nguyên lý nhân quả,
 
dù mới đọc ta có cảm tưởng như vậy.
 
Các Mối Phúc bắt đầu bằng chữ “Phúc thay”,
 
kế đến nói lên ai là người được hưởng phúc ấy,
 
cuối cùng nêu lên lý do hay nền tảng của hạnh phúc ấy bằng chữ “vì”.
 
Hạnh phúc đích thật của người Kitô hữu không phải là “quả” tự nhiên
 
do “nhân” là việc lành phúc đức của họ.
 
Dù sống tốt đến mấy đi nữa, thì “nhân” ấy cũng không thể sinh “quả” ấy được.
 
“Quả” hạnh phúc của Kitô giáo là quà tặng lớn của Thiên Chúa cho con người.
 
Điều này được diễn tả qua những lối dùng động từ ở thể thụ động:
 
“sẽ được ủi an, sẽ được no thỏa, sẽ được xót thương, sẽ được gọi.”
 
Trước khi giảng về các Mối Phúc, Đức Giêsu đã loan báo:
 
“Hãy hối cải, vì Nước Trời đã gần bên” (Mt 4, 17).
 
Nước Trời người Do thái mong đợi đã đến với sự hiện diện của Đức Giêsu.
 
Quà tặng nhưng không của Thiên Chúa đã được trao ban,
 
chẳng phải do công sức của con người.
 
Hãy mở lòng ra đón lấy Nước ấy bằng cách hối cải, bỏ đời sống cũ.
 
Nhưng hơn thế nữa, còn phải đón nhận một lối sống mới cho phù hợp.
 
Bài giảng trên Núi, và các Mối Phúc, cho thấy hướng sống
 
của những ai muốn đón nhận quà tặng Nước Trời với bao hạnh phúc kèm theo.
 
Để nhận được quà tặng vô giá ấy, để được hưởng hạnh phúc vô bờ ấy,
 
cần cung kính đưa hai tay để đón lấy với lòng khiêm hạ và biết ơn.
 
Sống theo các Mối Phúc là có thái độ trân trọng cung kính ấy.
 
Không đưa tay thì cũng chẳng được quà.
 
Nhưng không phải cứ đưa tay là có quà,
 
nếu Thiên Chúa không muốn cho trước khi ta xin.
 
Kitô giáo không dựa trên nguyên lý nhân quả.
 
Cung kính đưa tay là sống nghèo khó, cậy dựa vào Thiên Chúa,
 
là hiền lành, là chịu sầu khổ, chịu bách hại vì Đức Kitô.
 
Cung kính đưa tay là có lòng thương xót, có tinh thần xây dựng hòa bình,
 
là làm tất cả mọi sự với quả tim trong sáng, không chút vẩn đục.
 
Khi làm như thế chúng ta hy vọng được chạm đến Thiên Chúa,
 
thậm chí được nếm biết Nước Trời ngay từ đời này (cc. 3. 10).
 
Chúng ta có thể viết thêm những mối phúc mới
 
qua những kinh nghiệm trong cuộc đời Kitô hữu.
 
Có bao niềm vui lớn nhỏ mỗi ngày mà ta cảm nhận khi sống lời dạy của Giêsu.
 
Chỉ khi ấy ta mói thấy thật sự lời của Ngài là Tin Mừng.
 
Cầu nguyện:
 

Lạy Chúa Giêsu thương mến,
 
xin ban cho chúng con
 
tỏa lan hương thơm của Chúa
 
đến mọi nơi chúng con đi.
 
Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con
 
bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.
 
Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con
 
để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.
 
Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,
 
để những người chúng con tiếp xúc
 
cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.
 
Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa,
 
không phải bằng lời nói suông,
 
nhưng bằng cuộc sống chứng tá,
 
và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
 
(Mẹ Têrêxa Calcutta)
 
 
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
doi-nay-doi-sau-23-11-thu-bay-tuan-xxxiii-thuong-nien-c
Đời này, đời sau (+ 23/11 - Thứ bảy tuần XXXIII thường niên C).

Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xađốc đến gặp Ðức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Mấy người ấy hỏi Ðức Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải cưới lấy nàng, để gầy dựng một dòng giống cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em trai.

nha-cau-nguyen-22-11-thu-sau-thanh-cecilia-trinh-nu-tu-dao
Nhà cầu nguyện (+ 22/11 - Thứ sáu. Thánh Cêcilia, trinh nữ, tử đạo)

Khi ấy, Ðức Giêsu vào Ðền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Ðã có lời chép rằng: “Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” Hằng ngày, Người giảng dạy trong Ðền Thờ. Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả các thân hào trong dân cũng vậy. Nhưng họ không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Người.

ai-la-me-toi-21-11-thu-nam-duc-me-dang-minh-trong-den-tho
Ai là mẹ tôi? (+ 21/11 - Thứ năm. Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ)

Khi ấy, Ðức Giêsu còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Ðây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.

lam-an-sinh-loi-20-11-thu-tu-tuan-xxxiii-thuong-nien-c
Làm ăn sinh lợi (+ 20/11 - Thứ tư tuần XXXIII thường niên C).

Khi dân chúng đang nghe những điều ấy, thì Đức Giêsu lại kể thêm một dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giêrusalem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi. Vậy Người nói: “Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ: “Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến.”

xuong-mau-di-19-11-thu-ba-tuan-xxxiii-thuong-nien-c
Xuống mau đi (+ 19/11 - Thứ ba tuần XXXIII thường niên C).

Sau khi vào Giêrikhô, Ðức Giêsu đi ngang qua thành phố ấy. Và kìa, có một người tên là Giakêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Ðức Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Ðức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó.

xin-cho-toi-nhin-thay-18-11-thu-hai-tuan-xxxiii-thuong-nien-c
Xin cho tôi nhìn thấy (+ 18/11 - Thứ hai tuần XXXIII thường niên C).

Khi Ðức Giêsu gần đến Giêrikhô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường. Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì. Họ báo cho anh biết là Ðức Giêsu Nadarét đang đi qua đó. Anh liền kêu lên rằng: “Lạy ông Giêsu, Con vua Ðavít, xin dủ lòng thương tôi!” Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi; nhưng anh càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con vua Ðavít, xin dủ lòng thương xót tôi!”

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.