kinhthanh

TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Nước Thiên Chúa cho những người bỏ cha mẹ

Trong Tin Mừng Luca, Đức Giêsu nói với ông Phêrô: “Thầy bảo thật anh em: chẳng hề có ai bỏ nhà, bỏ vợ, anh em, cha mẹ hay con cái vì Nước Thiên Chúa, mà lại không được gấp bội ở thời này và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (Lc 18,29-30). Tại sao Chúa dạy hai vợ chồng không được bỏ nhau, cũng như phải thảo kính cha mẹ, mà Đức Giêsu lại kêu gọi người ta bỏ vợ chồng, cha mẹ để đi theo Người? (Hải Phượng - Cali).

 

 

Bạn Hải Phượng thân mến,

 

Hóa ra là Đức Giêsu hứa “ban phúc thiên đàng” cho những người lơ là với bổn phận gia đình, những người sao nhãng chính lề luật của Thiên Chúa! 

Thật ra không phải thế! Đức Giêsu không khuyên chúng ta trở thành những kẻ bất hiếu đối với cha mẹ, thiếu trách nhiệm trong đời sống gia đình đâu. Trong câu tuyên bố tổng quát trên, Người muốn chúng ta ý thức rằng chúng ta phải dành Thiên Chúa vị trí ưu tiên tuyệt đối, không được để cho bất cứ mối quan hệ nào lấn lướt vị trí của Người. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy là người ta vẫn có thể sống với cha mẹ, sống với anh em, vợ con, đồng thời vẫn có thể dành cho Thiên Chúa vị trí ưu tiên. Chúng ta có thể nghĩ đến các tấm gương như: Thánh Gia; cha mẹ thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu[1]. Trong các gia đình ấy, các thành viên vẫn thương yêu nhau tha thiết, nhưng vẫn dành cho Thiên Chúa vị trí ưu tiên và biết giúp nhau sống ưu tiên cho Thiên Chúa. Đàng khác, thỉnh thoảng Giáo Hội cũng cho phép những người ở trong các bậc sống ấy bỏ mọi sự mà đi theo Đức Giêsu với điều kiện là không gây thiệt hại gì cho người ở lại, chẳng hạn, khi con cái đều đã trưởng thành, có gia đình, người vợ hay người chồng có thể được phép đi tu. Dĩ nhiên là nhà dòng hay chủng viện nào đó có nhận người này hay không thì lại là chuyện khác. Chính Đức Giêsu cũng đã không nhận tất cả những ai muốn đi theo Người. Chẳng hạn trong Tin Mừng theo thánh Luca, chúng ta ghi nhận một trường hợp: người bị quỷ ám ở Ghêraxa, sau khi được bình phục, muốn đi theo Đức Giêsu, thì Người không lại đồng ý, Người đã xác định ơn gọi của anh là: “Anh cứ về nhà và kể lại mọi điều Thiên Chúa đã làm cho anh” (Lc 8,39).

 

Chúc bạn ngày càng gắn bó thân tình với Đức Giêsu.

 

Thân ái.

   Lm FX Phan Long, ofm

 

---------------------------------------------------------
[1]
Song thân của thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu là ông Louis và bà Zélie Martin đã được phong chân phước vào ngày 19-10-2008.

tim-hieu-ve-le-truyen-dau
Tìm hiểu về Lễ Truyền Dầu?

Sở dĩ gọi là lễ Truyền Dầu, vì trong thánh lễ này, Đức Giám mục sẽ hiến thánh Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, dùng để cử hành một số bí tích và phụ tích.Lễ này cũng còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền chức Thánh, tấn phong một số người được tuyển chọn lên làm Linh mục, ban cho các ngài quyền hành động nhân danh Chúa Kitô để làm những việc, đúng ra, chỉ mình Thiên Chúa có thể làm, như tái diễn hy lễ của Chúa Ktiô trên Thánh giá, tha tội cho muôn người, v.v..

ti-sao-knh-thnh-giuse-vo-thng-ba-2
Tại Sao Kính Thánh Giuse Vào Tháng Ba?

Nhằm để chuẩn bị mừng lễ, người ta tổ chức ba ngày hay chín ngày dọn mình; và rồi tính cách long trọng của lễ còn kéo dài ra suốt tuần bát nhật. Vị chi là non 20 ngày rồi, cho nên kéo dài ra thêm một tháng cũng chẳng vất vả gì. Điều này rõ rệt với phụng vụ Đông phương: ngày 15 tháng 8 là lễ Đức Mẹ lên trời; các đan sĩ dành 15 ngày trước đó để chuẩn bị và kéo dài thêm 15 ngày sau đó. Trong bối cảnh đó, chúng ta có thể hiểu được vì sao tháng 3 được dành cho thánh Giuse, bởi vì lễ thánh Giuse được mừng trong tháng 3, ngày 19. Việc dâng kính tháng 3 cho thánh Giuse được Đức Giáo Hoàng Piô IX chuẩn nhận ngày 27/4/1865.

vi-sao-nguoi-cong-giao-khong-an-thit-ngay-thu-sau-mua-chay
Vì sao người công giáo không ăn thịt ngày thứ sáu Mùa Chay?

Vì sao Giáo hội yêu cầu người công giáo không ăn thịt các ngày thứ sáu Mùa Chay (ngày thú tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh) nhưng lại cho phép ăn cá? Trước hết là câu hỏi: “Vì sao ngày thứ sáu?” Từ xa xưa, chúng ta không còn nhớ bắt đầu từ lúc nào, các cộng đoàn công giáo xem ngày thứ sáu là ngày đặc biệt để ăn năn hối cải, trong niềm vui, họ chia sẻ với nhau các sự thương khó của Chúa Kitô trong hy vọng một ngày được vinh quang với Ngài.

tai-sao-goi-la-“chua-cac-dao-binh”
Tại sao gọi là “Chúa các đạo binh”?

Trong thánh lễ, sau kinh Tiền tụng, tất cả cộng đoàn hát lên lời tung hô: “Thánh, Thánh, Thánh, Chúa là Thiên Chúa các đạo binh”. Tại sao gọi là “Thiên Chúa các đạo binh”? Phải chăng Chúa có một quân lực hùng hậu, bách chiến bách thắng? Lời chúc tụng “Thánh thánh thánh” được trích từ đoạn văn Isaia chương 6, câu 2-3, mô tả một thị kiến trong đền thờ: Thiên Chúa hiện ra với ông Isaia như là một hoàng đế lâm triều, ngự trên ngai, và các thần Sêraphim tung hô: “Thánh thánh thánh…"

cuu-roi-va-cuu-the-khac-nhau-the-nao
Cứu Rỗi Và Cứu Thế Khác Nhau Thế Nào?

Có lẽ một từ ngữ được nghe nói nhiều nhất trong văn chương công giáo là: sự cứu rỗi. Đức Kitô cũng được gọi là Chúa Cứu thế, Đấng Cứu chuộc. Thế thì: “cứu rỗi, cứu thế, cứu chuộc” có gì khác nhau hay không? Danh mục các từ ngữ còn có thể kéo dài thêm nữa: cứu thoát, cứu độ, cứu tinh, Cứu Chúa. Dù sao, nên biết không phải chỉ có Kitô giáo mới sử dụng các từ ngữ đó. Có thể nói được là tất cả các tôn giáo đều phải bàn tới sự cứu rỗi cách nào đó.

th-vn-midrash-ca-sch-kinh-thnh-l-th-vn-g--2
Thể văn MIDRASH của sách KINH THÁNH là thể văn gì?

Thuật ngữ MIDRASH là tiếng Híp-ri có nghĩa là “xem xét” (examiner), “giải thích” (expliquer). Thể văn midrash là loại văn chương chú giải (exégèse) các sách Kinh Thánh của các thầy Ráp-bi (các thầy dạy trong Do Thái giáo).

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.