kinhthanh

TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Ngôi Lời Nhập Thể và Ơn cứu độ

Về Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh, chúng ta ca ngợi tình yêu vô biên của Thiên Chúa thì hay lắm. Nhưng tôi tự hỏi: Ngôi Lời Thiên Chúa đã xuống thế hơn 2000 năm rồi mà thế giới có vẻ gì là đã được cứu độ đâu? Hình như càng trở nên tồi tệ hơn thì có! Vậy, ơn cứu độ của Thiên Chúa ở đâu? (V.L. - VN)

 

 

Ông V.L. mến,

 

Quả thật, tôi muốn đồng ý với ông ngay, nhất là sau nhiều biến cố đau thương của thế giới (động đất, sóng thần…)! Thắc mắc của ông là dịp tốt để tôi tự vấn. Vâng, tôi cũng vẫn cứ tự hỏi: Ơn cứu độ của Thiên Chúa ở đâu nào? Nếu quả thật có ơn cứu độ của Thiên Chúa toàn năng, thì tại sao thế giới càng ngày có vẻ càng đi xuống như thế? Tôi nhớ đến lời ca của Đức Maria trong Kinh Ngợi Khen (Magnificat):

“Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bê những ai quyền thế,

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

người giàu có, lại đuổi về tay trắng” (Lc 1,51-53). 

Đẹp thật! Nhưng làm sao dung hòa với những gì chúng ta đang thấy chung quanh chúng ta, đó là đau khổ, bất công, bạo quyền? Và thế là phát sinh một vấn nạn mang tính lưỡng nghi: Hoặc là Thiên Chúa muốn mà không thể loại trừ sự dữ, mà như thế thì Người không toàn năng! Hoặc Người có thể loại trừ sự dữ nhưng Người lại không muốn, mà như vậy Người không phải là thánh! Cuối cùng, người ta có thể đi đến chỗ nghi ngờ chính sự hiện diện của Thiên Chúa.

Ngẫm nghĩ mãi rồi tôi nhận thấy là, để hiểu ơn cứu độ, tôi cần phải nhận ra hai mặt trái của cuộc sống: 1) những chuyện chướng tai gai mắt của lịch sử nhân loại; 2) khuynh hướng tự nhiên của cá nhân chuồi vào ích kỷ. Hai phương diện này liên hệ với nhau: Đa số các thảm trạng của nhân loại phát sinh do người ta chọn một trong hai phương diện này. Chẳng hạn đâu có phải là không tránh được chuyện chia hành tinh chúng ta ra làm hai thế giới giàu và nghèo? Hành tinh của chúng ta hẳn là đã khác nếu mọi người đều dứt khoát chọn hướng tốt.

Như thế, tôi hiểu trách nhiệm của tôi đối với cuộc sống của cá nhân tôi và đối với thế giới của chúng ta. Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta không cần chúng ta, nhưng Người không thể cứu chúng ta mà không có chúng ta. Người muốn tôi cộng tác với Người để cứu lấy bản thân tôi và anh chị em tôi. Ơn cứu độ Đức Kitô mang lại không phải là một “bữa cỗ” dọn sẵn tôi chỉ việc đến mà hưởng! Đức Kitô không phải là một ông bụt tốt lành chờ tôi “thỉnh” là hiện ra mà dùng cây đũa thần vung lên để giải quyết cho tôi mọi sự! Nghĩ tới đây lại thấy bực mình: Hóa ra là Đức Kitô muốn còn “hành” tôi như thế? Nhưng suy cho cùng, tôi hiểu là chẳng những Người không “hành” tôi, mà còn “tôn” tôi nữa; Người tôn trọng tự do của tôi và sự trưởng thành của tôi trong chọn lựa thôi. Các nhà thần học thì nói: công trình cứu độ do Chúa Giêsu thực hiện đã thực sự đạt kết quả mỹ mãn, đấy là “ơn cứu độ khách quan”; nhưng nếu muốn thực sự hưởng ơn cứu độ ấy, còn phải mở lòng ra mà đón lấy ơn cứu độ ấy, nghĩa là tin vào tình yêu Thiên Chúa, đón nhận Đức Giêsu là Đấng Cứu thế, và đấy là “ơn cứu độ chủ quan”. Và những bi kịch đau khổ vẫn xảy ra, bởi vì không phải mọi người đã đạt được “ơn cứu độ chủ quan”. Tôi hiểu, một đàng ơn cứu độ là một quà tặng Thiên Chúa ban không phải vì tôi xứng đáng, bởi vì nếu Thiên Chúa không cứu độ tôi, chẳng bao giờ tôi có thể nghĩ ra là Thiên Chúa có thể cứu độ tôi; nhưng đàng khác Người lại muốn tôi cộng tác với Người trong mức độ có thể để cùng với Người tạo ra kết quả cho tôi và cho anh chị em tôi. 

Đến đây tôi nghĩ tới chuyện anh mù Giêrikhô: anh nhất định kêu tới Đức Giêsu dù người ta ngăn cản, và anh ta bày tỏ một niềm tin vào bản thân Đức Giêsu còn chính xác hơn những người vẫn đang đi theo Người. Hoặc bài Tin Mừng kể phép lạ hóa bánh ra nhiều: phần đóng góp của các tông đồ không bao nhiêu, nhưng các ngài thật sự đã góp phần với Đức Giêsu để giải quyết một vấn đề rất lớn. Hay là đoạn Tin Mừng kể chuyện các người bạn vô danh thòng dây thả một anh tê liệt từ trên mái nhà xuống trước mặt Đức Giêsu: họ đã thực sự góp phần cứu chữa người bạn của họ. Tất cả chúng ta đều bị tê liệt hoặc mù lòa câm điếc nhiều kiểu, và ơn cứu độ có nghĩa là tình yêu của Thiên Chúa, nổi rõ nơi Đức Giêsu, đến gặp chúng ta và chữa lành chúng ta. Người hoàn toàn tự do trong việc chọn lựa cách thức: cứu chữa trực tiếp hay gián tiếp. Bởi vì hôm nay đang có khắp nơi những người được Đức Giêsu dùng làm trung gian để chữa lành người khác. Nói cho cùng, qua Đức Giêsu, qua những người trung gian, chúng ta được tái tạo lại đúng như Thiên Chúa muốn, đó là “những con người tự do để có thể yêu thương”. Chỉ có điều chúng ta là những học sinh quá chậm hiểu, nên cần phải có nhiều thời gian để nhận ra đường lối làm việc này của Thiên Chúa! Đàng khác, bi kịch vẫn xảy ra bởi vì vẫn còn vô số người không chấp nhận một Thiên Chúa như thế.

Rất mong là những chia sẻ này có thể góp thêm chút ánh sáng cho ông. Chúng ta cầu nguyện cho nhau. 

Thân ái.
Lm PX Phan Long, ofm

tim-hieu-ve-le-truyen-dau
Tìm hiểu về Lễ Truyền Dầu?

Sở dĩ gọi là lễ Truyền Dầu, vì trong thánh lễ này, Đức Giám mục sẽ hiến thánh Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, dùng để cử hành một số bí tích và phụ tích.Lễ này cũng còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền chức Thánh, tấn phong một số người được tuyển chọn lên làm Linh mục, ban cho các ngài quyền hành động nhân danh Chúa Kitô để làm những việc, đúng ra, chỉ mình Thiên Chúa có thể làm, như tái diễn hy lễ của Chúa Ktiô trên Thánh giá, tha tội cho muôn người, v.v..

ti-sao-knh-thnh-giuse-vo-thng-ba-2
Tại Sao Kính Thánh Giuse Vào Tháng Ba?

Nhằm để chuẩn bị mừng lễ, người ta tổ chức ba ngày hay chín ngày dọn mình; và rồi tính cách long trọng của lễ còn kéo dài ra suốt tuần bát nhật. Vị chi là non 20 ngày rồi, cho nên kéo dài ra thêm một tháng cũng chẳng vất vả gì. Điều này rõ rệt với phụng vụ Đông phương: ngày 15 tháng 8 là lễ Đức Mẹ lên trời; các đan sĩ dành 15 ngày trước đó để chuẩn bị và kéo dài thêm 15 ngày sau đó. Trong bối cảnh đó, chúng ta có thể hiểu được vì sao tháng 3 được dành cho thánh Giuse, bởi vì lễ thánh Giuse được mừng trong tháng 3, ngày 19. Việc dâng kính tháng 3 cho thánh Giuse được Đức Giáo Hoàng Piô IX chuẩn nhận ngày 27/4/1865.

vi-sao-nguoi-cong-giao-khong-an-thit-ngay-thu-sau-mua-chay
Vì sao người công giáo không ăn thịt ngày thứ sáu Mùa Chay?

Vì sao Giáo hội yêu cầu người công giáo không ăn thịt các ngày thứ sáu Mùa Chay (ngày thú tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh) nhưng lại cho phép ăn cá? Trước hết là câu hỏi: “Vì sao ngày thứ sáu?” Từ xa xưa, chúng ta không còn nhớ bắt đầu từ lúc nào, các cộng đoàn công giáo xem ngày thứ sáu là ngày đặc biệt để ăn năn hối cải, trong niềm vui, họ chia sẻ với nhau các sự thương khó của Chúa Kitô trong hy vọng một ngày được vinh quang với Ngài.

tai-sao-goi-la-“chua-cac-dao-binh”
Tại sao gọi là “Chúa các đạo binh”?

Trong thánh lễ, sau kinh Tiền tụng, tất cả cộng đoàn hát lên lời tung hô: “Thánh, Thánh, Thánh, Chúa là Thiên Chúa các đạo binh”. Tại sao gọi là “Thiên Chúa các đạo binh”? Phải chăng Chúa có một quân lực hùng hậu, bách chiến bách thắng? Lời chúc tụng “Thánh thánh thánh” được trích từ đoạn văn Isaia chương 6, câu 2-3, mô tả một thị kiến trong đền thờ: Thiên Chúa hiện ra với ông Isaia như là một hoàng đế lâm triều, ngự trên ngai, và các thần Sêraphim tung hô: “Thánh thánh thánh…"

cuu-roi-va-cuu-the-khac-nhau-the-nao
Cứu Rỗi Và Cứu Thế Khác Nhau Thế Nào?

Có lẽ một từ ngữ được nghe nói nhiều nhất trong văn chương công giáo là: sự cứu rỗi. Đức Kitô cũng được gọi là Chúa Cứu thế, Đấng Cứu chuộc. Thế thì: “cứu rỗi, cứu thế, cứu chuộc” có gì khác nhau hay không? Danh mục các từ ngữ còn có thể kéo dài thêm nữa: cứu thoát, cứu độ, cứu tinh, Cứu Chúa. Dù sao, nên biết không phải chỉ có Kitô giáo mới sử dụng các từ ngữ đó. Có thể nói được là tất cả các tôn giáo đều phải bàn tới sự cứu rỗi cách nào đó.

th-vn-midrash-ca-sch-kinh-thnh-l-th-vn-g--2
Thể văn MIDRASH của sách KINH THÁNH là thể văn gì?

Thuật ngữ MIDRASH là tiếng Híp-ri có nghĩa là “xem xét” (examiner), “giải thích” (expliquer). Thể văn midrash là loại văn chương chú giải (exégèse) các sách Kinh Thánh của các thầy Ráp-bi (các thầy dạy trong Do Thái giáo).

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.