TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Lý do vì sao cấm bánh thánh không có chất gluten

Theo bộ Phụng tự, “bánh hoàn toàn không có chất gluten là bánh không hợp lệ để cử hành Phép Thánh Thể”

cath.ch, Pierre Pistoletti, 2017-07-10

Trong thư công bố ngày 8 tháng 7, Bộ Phụng tự xác nhận bánh hoàn toàn không có chất gluten là bánh không hợp lệ để cử hành Phép Thánh Thể”. Một công bố chính thức dựa trên sự thấu hiểu những gì mà theo Giáo hội là thể trạng của bánh. Nhưng cũng do địa vị đặc biệt của Phép Thánh Thể trong lãnh vực bí tích công giáo.

Có những lãnh vực mà các quy tắc giáo luật có thể được chú giải theo bối cảnh xã hội văn hóa được ghi trong Giáo hội. Nhưng trường hợp của Phép Thánh Thể thì không được như vậy, văn bản luật ghi chính xác các chi tiết quy định cho sự hợp lệ của bí tích.

Địa vị cao cả của Phép Thánh Thể

Vì thế, giáo luật số 924 quy định “Lễ tế cực thánh phải được dâng bằng bánh và rượu có pha một chút nước. Bánh phải làm bằng men nguyên chất và phải vừa mới làm để không bị hư. Rượu phải là rượu nho và không hư”.

Những điểm chính xác như vậy nhằm tôn rõ địa vị cao cả của Phép Thánh Thể, nguồn và đỉnh của lãnh vực bí tích công giáo. Đối với Giáo hội, Phép Thánh Thể trước hết không phải là một hành vi của Chúa Kitô như trong bí tích hòa giải, nhưng chính là Chúa Kitô. Vì thế, tất cả các bí tích khác đều bắt nguồn từ Phép Thánh Thể, vì đó là nguồn cội. Và tất cả đều dẫn về Phép Thánh Thể.

Công đồng Trente – đỉnh của cải cách ứng đối công giáo – đã phụ thêm ba trạng từ để định rõ sự hiện diện của Chúa Kitô trong Phép Thánh Thể: “một cách thật sự, một cách thực tại, một cách bản thể”. Khi dâng bánh và rượu, khía cạnh thực nghiệm của bánh và rượu vẫn còn nhưng bản thể biến thành mình và máu của Chúa Kitô. Đó là điều Giáo hội gọi là “biến đổi bản thể”.

Còn bánh là gì?

Một sự biến đổi để thành điều kiện thiết yếu cho bánh và rượu, vì Phúc Âm nêu lên các yếu tố này (cf. Mt 26,26-29; Mc 14,22-25; Lc 22,15-20). Và điểm nêu lên ở đây là phải biết thế nào là bánh. Nói một cách nôm na, đó là bột và nước. Nhưng bột là gì? Theo Bộ Phụng tự, bột phải có một liều lượng tối thiểu chất gluten, vì thế không phải là bánh nếu bánh không có các chất đạm gluten này, và dĩ nhiên sẽ không là Mình Chúa Kitô nếu bánh không có chất gluten.

Trong thư gởi các giám mục, Bộ Phụng tự nêu chính xác, “là hợp lệ, các bánh thánh chỉ bỏ bớt một ít gluten và các bánh thánh chứa một lượng gluten đủ để bảo đảm quy trình làm bánh, không thêm vào đó các chất lạ và không được làm theo quy trình có thể làm biến chất của bánh”.

Ngược lại, theo Bộ Phụng tự “chất liệu làm bánh thánh dùng các sản phẩm bị biến đổi gène được cho là chất liệu hợp lệ”. Phải hiểu các sản phẩm bị biến đổi gène không cản trở bánh không thành là bánh, nhưng không có chất gluten thì bánh không phải là bánh.

Nếu một tín hữu công giáo không hấp thụ được gluten thì sao? Theo giáo luật (điều luật số 926), thì họ có thể rước lễ chỉ bằng rượu và như vậy cũng xem như họ được nhận bí tích Thánh Thể. Cũng có một giải pháp khác cho tín hữu công giáo không hấp thụ được chất gluten, và vì lý do này khác cũng không muốn dùng rượu, thì theo Bộ Phụng tự “nước nho (tươi hay hộp) mà trong quy trình sản xuất đã ngưng việc lên men thì không làm biến chất của nho, nên cũng là một chất liệu hợp lệ cho Phép Thánh Thể”.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

By phanxico.vn
chu-amen-cuoi-cung-co-nghia-la-gi-
Chữ “Amen” cuối cùng có nghĩa là gì?

“Sau khi đọc kinh xong, bạn đọc Amen, nhấn mạnh lời Amen, nghĩa là ‘xin Chúa cứ làm cho con như vậy’, chúng ta quyết tâm đón nhận tất cả những điều Chúa dạy trong lời kinh này” (thánh Xyrilô thành Giêrusalem).

dau-la-nguon-goc-co-ao-la-ma-cua-cac-linh-muc
Đâu là nguồn gốc “cổ áo la mã” của các linh mục?

Ngày xưa việc ăn mặc rất khác nhau ở vùng này qua vùng khác, cả giáo dân cũng như linh mục. Tuy nhiên, ở khắp nơi, những người trong hàng giáo sĩ và những người vị vọng đều mặc cổ trắng. Nguồn gốc của nó có từ thế kỷ thứ 16, vào thời đó, không phải chỉ hàng giáo sĩ mới mặc cổ trắng nhưng các người trong giới khoa học, văn chương, tòa án thích mặc áo thêu có đăng ten trắng sang trọng

tai-sao-viec-ruoc-le-lan-cuoi-cung-duoc-goi-la-cua-an-dang
Tại sao việc rước lễ lần cuối cùng được gọi là "Của ăn đàng"?

Lần rước lễ đầu tiên trong đời được gọi là “rước lễ vỡ lòng”, còn lần rước lễ lần chót trong đời được gọi là “của ăn đàng”. Từ ngữ này có ý nghĩa gì? Đây là một từ dịch bởi tiếng La-tinh viaticum và xa hơn nữa, gốc bởi tiếng Hy-lạp hodoiporion và ephodion.

tai-sao-cac-vo-chong-tin-huu-kito-phai-mang-nhan
Tại sao các vợ chồng tín hữu kitô phải mang nhẫn?

Nhẫn cưới không phải là một biểu tượng, nó nói lên các đức tính vững bền. Dù làm bằng đồng, bằng bạc, bằng vàng hay bất cứ hợp kim nào, chiếc nhẫn mang rất nhiều giá trị mà Giáo hội đã biến chiếc nhẫn thành biểu tượng cho giao ước bất khả phân ly của hai vợ chồng.

tai-sao-le-thanh-phero-va-thanh-phaolo-chung-voi-nhau
Tại sao lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô chung với nhau?

Ngày 29 tháng 6, Giáo hội công giáo mừng cùng một ngày lễ cho hai Thánh Phêrô và  Phaolô. Vì sao lịch phụng vụ chỉ có một ngày cho hai thánh lớn?

tai-sao-nguoi-cong-giao-goi-linh-muc-la-cha
Tại sao người Công giáo gọi linh mục là “cha”?

Chẳng phải Chúa Giêsu đã nói: “Đừng gọi ai là cha” hay sao? Thật là hơi bối rối. Trong Phúc âm theo thánh Matthêu, Chúa Giêsu đã nói, “Đừng xưng hô ai dưới đất là “Cha” của anh em, vì Cha của anh em chỉ có một, Cha ở trên trời.” (Mt 23,9) Nghe qua, ta thấy lời này có vẻ mâu thuẫn với thói quen của người Công giáo thường gọi các linh mục là cha.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hợp Tác & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.