kinhthanh

TRANG CHỦ li-category LECTIO DIVINA li-category Các bài Lời Chúa li-category Học hỏi Phúc âm: CN I Mùa Vọng A - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG NĂM A            Mt 24,37-44
  1.   Trong Tin Mừng Mát-thêu, có mấy Bài Giảng dài của Đức Giêsu ? Đọc Mt 5-7; 10; 13; 18; 24-25.
  2.   Đọc các dụ ngôn trong Mt 24,37 - 25,46. Có bao nhiêu dụ ngôn trong phần này? Các dụ ngôn này có điểm chung nào?
  3.   Đọc Mt 24,26-44. Tìm những câu Đức Giêsu nói về việc Ngài sẽ đến trong vinh quang vào ngày tận thế.
  4.   Đức Giêsu có biết khi nào là ngày tận thế không? Đọc Mt 24,36. Chúng ta có biết ngày Chúa quang lâm không?  Đọc Mt 24,42.                                                                                                            
  5.   Đọc Mt 24,3.27.37.39. Tin Mừng Mát-thêu là Tin Mừng duy nhất dùng từ quang lâm (parousia). Quang lâm nghĩa là gì? Quang lâm của Đức Giêsu giống và khác với giáng lâm của một vị vua như thế nào?
  6.   Đọc Mt 24,38-39. Quang lâm của Đức Giêsu giống trận lụt thời ông Noe ở điểm nào? Những người dưới thời ông Noe đã phạm tội gì để bị Thiên Chúa phạt? Đọc Sáng thế 6,5.11-12.
  7.   Những người được Đức Giêsu nói đến trong thời ông Noe (Mt 24,38) và những người được Ngài nói đến trong Mt 24,40-41 có điểm nào giống nhau? Nên hiểu Mt 24,40-41 là được đem đi hay bị đem đi? bị bỏ lại hay được bỏ lại?
  8.   Theo Đức Giêsu, canh thức nghĩa là làm gì? Đọc Mt 24,45  - 25,46.
  9.   Hãy tóm cả bài Tin Mừng này trong một câu ngắn.
10. Tại sao Giáo hội lại cho đọc bài Tin Mừng này vào Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng?

CÂU HỎI GỢI Ý
  1. Tin Mừng Mát-thêu có 5 Bài Giảng dài của Đức Giêsu: Bài Giảng trên núi (chương 5-7); Bài Giảng về Sứ mạng Truyền giáo (chương 10); Bài Giảng bằng Dụ ngôn (chương 13); Bài Giảng về Đời sống trong Giáo hội (chương 18); và Bài Giảng về thời Cánh chung (chương 24-25).
  2. Trong Mt 24,37 – 25,46 có các dụ ngôn sau: dụ ngôn về người chủ nhà chểnh mảng trong việc giữ nhà (Mt 24,43-44); dụ ngôn về những người đầy tớ (Mt 24,45-51); dụ ngôn mười trinh nữ (Mt 25,1-13); dụ ngôn những yến bạc (Mt 25,14-30). Các dụ ngôn này đều nói về việc cần có thái độ sẵn sàng vì không biết ngày nào Chúa quang lâm (x. Mt 24,42).
  3. Trong Mt 24,26-44, Đức Giêsu nhiều lần nói đến việc Ngài sẽ đến trong vinh quang (=quang lâm) vào ngày tận thế : cuộc quang lâm của Con Người (Mt 24,27); Con Người sẽ xuất hiện trên trời, Con Người đầy quyền năng và vinh quang đến trên mây trời (Mt 24,30); Con Người đã đến gần (Mt 24,33); Con Người quang lâm (Mt 24, 37.39); Chúa của anh em sẽ đến (Mt 24,42); Con Người sẽ đến (Mt 24,44).
  4. Đức Giêsu khẳng định nhiều lần về việc Ngài sẽ đến trong vinh quang, nhưng lạ thay Ngài lại nhận là mình không biết khi nào chuyện ấy xảy ra: “Về ngày và giờ đó thì không ai biết, cả các thiên sứ trên trời, cả Người Con (= Đức Giê su) cũng không, chỉ một mình Chúa Cha biết thôi” (Mt 24,36). Khi Con Thiên Chúa nhập thể, Ngài chấp nhận thân phận làm người như chúng ta với những giới hạn. Ngài không biết hết mọi sự và Ngài chấp nhận tùy thuộc Cha (x. Mt 20,23). Dĩ nhiên chúng ta lại càng không thể biết được khi nào Ngài quang lâm (Mt 24,42).
  5. Tin Mừng Mát-thêu dùng danh từ quang lâm nhiều lần (Mt 24,3.27.37.39). Và Mát-thêu là tác giả Tin Mừng duy nhất dùng từ này. Quang lâm (parousia) thường dùng để chỉ về sự giáng lâm của một vị quân vương. Còn trong Tân Ước, quang lâm để chỉ việc Đức Giêsu sẽ trở lại trong vinh quang, trong tư cách như Đấng đến để phán xét cả thế giới vào ngày tận thế.
  6. Quang lâm của Đức Giêsu giống với trận đại hồng thủy thời ông Nôe ở tính chất bất ngờ.







 
hoc-hoi-phuc-am-cn-ii-mua-vong-a-lm-anton-nguyen-cao-sieu
Học hỏi Phúc âm: CN II Mùa Vọng A - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

Lời mời gọi của Gioan Tẩy giả ở Mt 3,2 giống hoàn toàn với lời mời gọi của Đức Giêsu ở Mt 4,17: “Anh em hãy hối cải, vì Nước Trời đã đến gần!” Trong Tin Mừng Mát-thêu, Nước Trời đồng nghĩa với Nước Thiên Chúa. Người Do-thái từ lâu đã mong ngóng Nước Thiên Chúa đến, một Nước của công lý, hòa bình và thịnh vượng, không bị chiến tranh hay kẻ thù quấy phá. Họ mong Thiên Chúa sai Đấng Mêsia đến để làm vua cai trị Nước của Ngài.

thanh-kinh-bang-hinh-chua-nhat-ii-mua-vong-a
Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật II Mùa Vọng A

Gioan đã mô tả Đấng Cứu Thế là một vị đầy uy quyền, sẽ đến để làm phép Dìm trong lửa và Thần Khí, và cũng đến để phán xét và thanh lọc. Khi xuất hiện, Chúa Giêsu cho thấy uy quyền của Ngài thể hiện trong lửa yêu thuơng mãnh liệt để sẵn sàng khiêm tốn phục vụ, thuơng xót thứ tha, chữa lành và nâng đỡ… Và sự phán xét, thanh lọc của Ngài hệ tại chỗ người ta có biết sám hối, chạy đến với Chúa Giêsu để dìm mình trong lòng thuơng xót của Ngài và đón nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần hay không.

vui-hoc-thanh-kinh-cn-2-mua-vong-a
Vui Học Thánh Kinh CN 2 Mùa Vọng A

Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần." Ông chính là người đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới: Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn. Bấy giờ, người ta từ Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.

thanh-kinh-bang-hinh-chua-nhat-1-mua-vong-a
Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 1 Mùa Vọng A

Mùa Vọng là thời gian “chờ đợi” của niềm vui, chờ đợi sự hiện diện cụ thể của Thiên Chúa trong lịch sử đầy nhọc nhằn của đất nước Israel và của cả nhân loại. Đây cũng là thời gian học biết cách đọc những biến cố dưới ánh sáng của Lời Chúa để đừng bị bất ngờ khi Chúa đến mà không hề báo trước. Cũng như nạn hồng thủy không phải là tận cùng của thế giới nhưng là khởi đầu cho một cộng đoàn nhân loại mới, Chúa Giêsu mở ra hình thức mới của sự cứu độ.

vui-hoc-thanh-kinh-cn-1-mua-vong-a
Vui Học Thánh Kinh CN 1 Mùa Vọng A

"Quả thế, thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy.

thanh-kinh-bang-hinh-cn-xxxiv-tn-c-le-chua-kito-vua
Thánh Kinh bằng hình: CN XXXIV TN C. Lễ Chúa Kitô Vua

Khi gọi Chúa Giêsu là Vua, người Kitô hữu không nghĩ đến chiến thắng vinh quang như người đời thường nghĩ. Chúa Giêsu là Vua Tình Yêu, Vua Thương xót và Tha thứ. Vương quốc của Ngài là Nước Trời. Trong đó các người con Thiên Chúa sống trong an bình, hài hòa, cho đến ngày Ngài lại đến để phán xét trần gian. Thánh Luca định nghĩa thiên đàng là “sự đi vào trong vinh quang của Chúa Giêsu”, là ở với Giêsu, vì sự hiện diện của Ngài đem lại hạnh phúc và lời chúc phúc đích thực.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.