kinhthanh

TRANG CHỦ li-category LECTIO DIVINA li-category Các bài Lời Chúa li-category Học hỏi Phúc âm CN 33 TN C - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN NĂM C                           Lc 21,5-19
  1.   Bài Tin Mừng này diễn ra ở đâu? Ai là người gợi cho Đức Giêsu nói về chuyện Đền thờ?
  2.   Đền thờ Giêrusalem thời Đức Giêsu đã được xây bởi ai, từ năm nào đến năm nào mới xong? Đọc Ga 2,20. Đền thờ thời Đức Giêsu là Đền thờ thứ mấy của người Do-thái? Khi nào Đền thờ thời Đức Giêsu bị sụp đổ? Đâu là lý do?
  3.   Đọc Lc 21,6. Khi Đức Giêsu nói câu này, bạn hãy tưởng tượng xem đâu là phản ứng của các môn đệ? Bao nhiêu năm sau thì lời Đức Giêsu nói được ứng nghiệm?
  4.   Đọc Lc 21,8-11. Trước khi Giêrusalem sụp đổ, có những điềm gì báo trước?
  5.   Đọc Lc 21,12. Hãy cho thấy Lc 21,12 có những điểm giống với các đoạn văn sau đây trong sách Tông đồ công  vụ:  Cv 4,3; 5,18; 8,3; 12,4; 9,2; 22,4; 26,10; 12,1; 5,40-41; 21,13.
  6.   Đọc Lc 21,13. Ra trước tòa lại trở nên cơ hội làm chứng cho Thầy Giêsu. Các môn đệ có làm được điều này không? Đọc Cv 4,5-12; 7,1-60.
  7.   Đọc Lc 21,14-15. Đâu là thái độ nội tâm của người môn đệ khi bị tố cáo trước tòa án? Đọc 1 Pr 3,14-16; Cv 6,10.
  8.   Đọc Lc 21,16-1 Có gì mâu thuẫn khi Đức Giêsu nói rằng các môn đệ có thể bị giết, rồi sau đó lại nói một sợi tóc của họ cũng không mất? Đọc Lc 12,4-7.
 
CÂU HỎI SUY NIỆM:  Bạn thấy các thánh tử đạo Việt Nam có thái độ đĩnh đạc, bình an khi bị xử án hay khi ra pháp trường không? Bạn có biết những câu trả lời đanh thép của một số vị tử đạo Việt Nam khi đứng trước các quan không?
 
PHẦN TRẢ LỜI
  1. Câu chuyện trong bài Tin Mừng này diễn ra trong khuôn viên Đền thờ. Đức Giêsu bàn về chuyện Đền thờ vì có mấy người, không phải là môn đệ, trầm trồ trước vẻ đẹp của những khối đá được chạm trổ công phu nơi Đền thờ, và những đồ sang trọng người ta dâng cúng được trưng bày ở đó. Có lẽ Đức Giêsu đã nghe được lời thán phục của họ, nên Ngài mới nói về số phận tương lai của Đền thờ.
  2. Đền thờ Giêrusalem vào thời Đức Giêsu có thể gọi là Đền thờ thứ ba. Đền thờ thứ nhất được xây bởi vua Salomon, bị phá hủy bởi quân Babylon năm 587 trước Công nguyên. Một thời gian sau khi lưu đày trở về, người ta đã xây Đền thờ thứ hai từ 520 trước Công nguyên). Đến thời vua Hêrôđê Cả, từ năm 20 hay 19 trước Công nguyên, Đền thờ thứ hai này được xây lại và các khuôn viên quanh Đền thờ được nới rộng (xem Ga 2,20). Việc trùng tu này kéo dài đến khoảng năm 62 sau Công nguyên, nhưng đến năm 70 sau Công nguyên, Đền thờ đẹp đẽ và tráng lệ này đã bị quân Rôma thiêu hủy.
  3. Đức Giêsu nói về sự sụp đổ trong tương lai của ngôi Đền thờ mà họ đang trông thấy trước mắt và hiện vẫn còn đang xây dựng dở dang: “Sẽ có ngày không còn khối đá nào trên khối đá nào, tất cả sẽ bị phá đổ” (Lc 21,6). Chắc chắn ai nghe Ngài nói đều thấy thật là kinh khủng, không thể tưởng tượng nổi. Ngôi Đền thờ đẹp đẽ và vững chắc đã được xây trong 46 năm (Ga 2,20) sẽ bị phá hủy tan tành. Khoảng 40 năm sau, lời tiên tri này được ứng nghiệm. Nay Đền thờ xưa chỉ còn lại một bức tường phía tây làm bằng những khối đá lớn.
  4. Đức Giêsu trả lời câu hỏi và cho thấy những dấu hiệu báo trước sự sụp đổ của Đền thờ này (Lc 21,8-11 ). Đó là có những kẻ mạo danh Đức Giêsu xuất hiện, có chiến tranh loạn lạc, có xung đột giữa các dân các nước, có động đất lớn, đói kém và ôn dịch, và có những hiện tượng kinh khủng trên trời… Nhưng đây chưa phải là những dấu hiệu của ngày tận thế, hay ngày quang lâm của Con Người.
  5. Trong Lc 21,12-19 Đức Giêsu tiên báo cuộc bách hại mà các môn đệ sẽ phải chịu trước khi xảy ra sự sụp đổ của Đền thờ vào năm 70 sau Công nguyên. Khi đọc sách Công vụ Tông đồ, ta thấy các môn đệ đầu tiên đã phải chịu những hình khổ được Lc 21,12 nhắc đến: bị tra tay hại (Cv 4,3; 5,18); bị ngược đãi (Cv 5,41; 12,1); bị nộp cho hội đường (Cv 9,2); bị bỏ tù (Cv 4,3; 5,18;  8,3; 12,4; 22,4; 26,10); bị điệu đến trước mặt vua quan vì danh Thầy (Cv 21,13).  Đây là những hình khổ họ phải chịu trước khi Đền thờ sụp đổ.
  6. Khi bị điệu ra trước vua chúa quan quyền vì danh Thầy, người môn đệ lại thấy mình có cơ hội làm chứng cho Thầy. Trong Cv 4,5-12, Phêrô và Gioan đã làm chứng về sự phục sinh của Đức Giêsu trước “các thủ lãnh, kỳ mục và kinh sư họp tại Giêrusalem” (Cv 4,5), và làm chứng rằng nhờ Danh Ngài mà anh què được lành mạnh. Dù bị cấm không được nói hay giảng dạy về Danh Đức Giêsu, nhưng hai ông cương quyết làm chứng: “Những gì đã thấy, đã nghe, chúng tôi không thể không nói ra” (Cv 4,20). Trong Cv 7,1-60, chúng ta lại thấy ông Stêphanô làm chứng về Đức Giê su trước Thượng Hội Đồng của Do-thái giáo (Cv 6,15). Ông làm chứng về Đức Giêsu mà ông gọi là Chúa đang đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông đã bị ném đá chết vì lời chứng này.
  7. Luca 21,14-15 là lời khuyên của Đức Giêsu dành cho những ai sắp bị đưa ra tòa. Ngài căn dặn họ đừng chuẩn bị trước phải biện hộ như thế nào, vì Ngài hứa sẽ cho họ miệng lưỡi khôn ngoan để có thể đối đáp với những người kết án họ. Như thế thái độ của môn đệ khi bị xử án là bình an thanh thản, đĩnh đạc, không lo âu hay sợ hãi. Họ biết Đấng phục sinh ở bên mình, soi sáng cho mình khiến kẻ thù không thắng được khi phải tranh luận. Sau này thánh Phêrô cũng khuyên các tín hữu như thế (1 Pr 3,14-16; x. Cv 6,10).
  8. Trong Lc 21,16-18, một mặt Đức Giêsu cho thấy các môn đệ có thể bị chính những người thân bắt nộp, thậm chí gây ra cái chết; mặt khác, Đức Giêsu lại hứa một sợi tóc trên đầu họ cũng bị mất. Không có gì mâu thuẫn trong lời Đức Giêsu. Lối nói “một sợi tóc trên đầu cũng không mất” cho thấy Thiên Chúa bảo vệ họ trong cả những điều nhỏ nhất như sợi tóc (x. Cv 27,34). Nhưng việc bảo vệ đó lại không làm họ tránh khỏi những cực hình mà chính Thầy của họ đã chịu trước đây. Nói cách khác, Chúa Giêsu vẫn bảo vệ họ trong lúc họ chịu khổ vì Danh Ngài. Điều lớn nhất mà họ không thể mất đó là chính mạng sống ở đời sau (Lc 21,19).
 
 
 
 

 
hoc-hoi-phuc-am-cn-ii-mua-vong-a-lm-anton-nguyen-cao-sieu
Học hỏi Phúc âm: CN II Mùa Vọng A - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

Lời mời gọi của Gioan Tẩy giả ở Mt 3,2 giống hoàn toàn với lời mời gọi của Đức Giêsu ở Mt 4,17: “Anh em hãy hối cải, vì Nước Trời đã đến gần!” Trong Tin Mừng Mát-thêu, Nước Trời đồng nghĩa với Nước Thiên Chúa. Người Do-thái từ lâu đã mong ngóng Nước Thiên Chúa đến, một Nước của công lý, hòa bình và thịnh vượng, không bị chiến tranh hay kẻ thù quấy phá. Họ mong Thiên Chúa sai Đấng Mêsia đến để làm vua cai trị Nước của Ngài.

thanh-kinh-bang-hinh-chua-nhat-ii-mua-vong-a
Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật II Mùa Vọng A

Gioan đã mô tả Đấng Cứu Thế là một vị đầy uy quyền, sẽ đến để làm phép Dìm trong lửa và Thần Khí, và cũng đến để phán xét và thanh lọc. Khi xuất hiện, Chúa Giêsu cho thấy uy quyền của Ngài thể hiện trong lửa yêu thuơng mãnh liệt để sẵn sàng khiêm tốn phục vụ, thuơng xót thứ tha, chữa lành và nâng đỡ… Và sự phán xét, thanh lọc của Ngài hệ tại chỗ người ta có biết sám hối, chạy đến với Chúa Giêsu để dìm mình trong lòng thuơng xót của Ngài và đón nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần hay không.

vui-hoc-thanh-kinh-cn-2-mua-vong-a
Vui Học Thánh Kinh CN 2 Mùa Vọng A

Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần." Ông chính là người đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới: Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn. Bấy giờ, người ta từ Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.

thanh-kinh-bang-hinh-chua-nhat-1-mua-vong-a
Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 1 Mùa Vọng A

Mùa Vọng là thời gian “chờ đợi” của niềm vui, chờ đợi sự hiện diện cụ thể của Thiên Chúa trong lịch sử đầy nhọc nhằn của đất nước Israel và của cả nhân loại. Đây cũng là thời gian học biết cách đọc những biến cố dưới ánh sáng của Lời Chúa để đừng bị bất ngờ khi Chúa đến mà không hề báo trước. Cũng như nạn hồng thủy không phải là tận cùng của thế giới nhưng là khởi đầu cho một cộng đoàn nhân loại mới, Chúa Giêsu mở ra hình thức mới của sự cứu độ.

hoc-hoi-phuc-am-cn-i-mua-vong-a-lm-anton-nguyen-cao-sieu
Học hỏi Phúc âm: CN I Mùa Vọng A - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

Tin Mừng Mát-thêu có 5 Bài Giảng dài của Đức Giêsu: Bài Giảng trên núi (chương 5-7); Bài Giảng về Sứ mạng Truyền giáo (chương 10); Bài Giảng bằng Dụ ngôn (chương 13); Bài Giảng về Đời sống trong Giáo hội (chương 18); và Bài Giảng về thời Cánh chung (chương 24-25).

vui-hoc-thanh-kinh-cn-1-mua-vong-a
Vui Học Thánh Kinh CN 1 Mùa Vọng A

"Quả thế, thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.