kinhthanh

TRANG CHỦ li-category LECTIO DIVINA li-category Các bài Lời Chúa li-category Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 16 TN năm C - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN C                    Lc 10,38-42
  1.   Đức Giêsu vào một làng kia. Bạn có biết đó là làng nào không? Đọc Ga 11,1.18.
  2.   Cách tiếp đãi Đức Giêsu của hai chị em Mácta và Maria ở Lc 10,38-42 và ở Ga 11,1-40 có điểm nào giống nhau không?
  3.   Theo Tin Mừng Luca, chị Mácta đã làm gì để đón Thầy Giêsu? Đọc Lc 10,7-8.
  4.   Còn chị Maria đã làm gì để tiếp Thầy Giêsu? Ngồi dưới chân một người nghĩa là gì? Đọc Cv 22,3.
  5.   Đọc Lc 10,40. Bạn nghĩ gì về câu nói này của chị Mácta? Chị có mắc lỗi nào khi nói câu này không?
  6.   Đâu là những nét giống nhau và khác nhau giữa hai chị em Mácta và Maria?
  7.   Đọc Lc 10,41. Bạn nghĩ gì về câu nhắc nhở của Chúa Giêsu? Ngài có làm theo lời yêu cầu của Mácta không? Tại sao?
  8.   Bạn có thể tìm ra ba “cái nhìn”  về cầu nguyện trong bài Tin Mừng này không?
  9.   Bài Tin Mừng tuần này (Lc 10,38-42) và bài tuần trước (Lc 10,29-37) có gì đối nghịch không ?

CÂU HỎI SUY NIỆM: Thường thường bạn thấy mình giống Mácta hay Maria? Bạn nghĩ mình có thể giữ được những ưu điểm của cả hai không?

PHẦN TRẢ LỜI
  1. Tin Mừng Luca 10,38 chỉ nói là Đức Giêsu vào “một làng kia”. Dựa trên Gioan 11,1.18, ta biết làng đó có tên là Bêtania, một ngôi làng rất gần Giêrusalem, cách 15 dặm, khoảng gần 3 km, về phía đông. Có tác giả cho rằng Luca không muốn nói rõ tên ngôi làng ở đây là vì trong cuộc hành trình dài của Đức Giêsu lên Giêrusalem (Lc 9,51 – 19,27), đoạn Tin Mừng này (Lc 10,38-42) nằm ở giai đoạn đầu. Lúc đó hẳn Đức Giêsu còn xa Giêrusalem lắm.
  2. So sánh cách tiếp đãi của hai chị em ở Lc 10,38-42 và ở Ga 11,1-40, ta thấy có đôi nét tương đồng. Trong Gioan, Mácta là người “ra đón” Đức Giêsu, còn Maria thì “ngồi ở nhà” (Ga 11,20.30). Trong Luca, Mácta cũng là người “đón Ngài vào nhà,”  còn Maria là người “ngồi bên chân Chúa mà nghe lời của Ngài” (Lc 10,38-39). Trong Gioan, khi gặp Đức Giêsu, Maria đã “sụp xuống dưới chân của Ngài” (Ga 11,32). Nói chung, cả Luca lẫn Gioan đều cho thấy Mácta là người chị, năng động, đảm đang (Ga 11,20.28), nói chuyện nhiều với Đức Giêsu (Lc 10,40; Ga 11,21-27.39-40). Còn cô em Maria thì ít nói hơn, nhưng tương quan với Đức Giêsu có phần thân thiết sâu lắng hơn (x. Lc 10,39; Ga 11,32-33).
  3. Đức Giêsu đi cùng với các môn đệ của mình, không rõ số người. Ngài đang trên con đường rao giảng Tin Mừng cho các thành phố, làng mạc. Khi cố ý ghé vào làng Bêtania để nghỉ chân, Đức Giêsu biết mình sẽ gặp được một mái nhà với những người thân quen ở đó. Quả thực, chị Mácta, hầu chắc là chủ nhà, đã niềm nở đón Ngài vào nhà (Lc 10,38). Vì Đức Giêsu là vị khách quý đến bất ngờ, nên chị Mácta bị bối rối trước nhiều phận vụ phải làm (pollên diakonian), cụ thể là việc đãi một bữa ăn tươm tất cho nhóm khách (Lc 10,40). Lòng hiếu khách của Mácta là điều không thể chối cãi (x. Lc 10,7-8).
  4.  Trong khi cô chị Mácta tất bật với việc đón và đãi khách, thì cô em Maria lại an bình tiếp vị khách quý trong tư thế của người môn đệ: cô ngồi dưới chân của Chúa Giêsu để lắng nghe lời của Ngài (Lc 10,39). Thành ngữ “ngồi dưới chân ai” có nghĩa là làm học trò hay môn đệ của người đó. Phaolô nói mình đã được giáo dục “dưới chân ông Ga-ma-li-ên” (Cv 22,3).  Maria ngồi rất gần, dưới chân Thầy Giêsu như một môn đệ, điều này được coi là chuyện lạ vào thời xưa, vì môn đệ thường là nam giới. Maria đã tiếp Chúa bằng việc ngồi gần bên và nghe lời Ngài nói.
  5. Luca 10,40 là một lời phàn nàn của chị Mácta về cô em, khi chị thấy trước mắt quá nhiều việc phải làm mà cô em lại ngồi không. Chị không nói thẳng với em nhưng  trách Chúa Giêsu đã không quan tâm đến việc chị phải phục vụ một mình.  Chị mong Chúa bảo cô em xuống bếp để phụ giúp chị, vì đó mới đúng là chỗ của cô ấy. Qua lời phàn nàn này, ta thấy tuy chị Mácta là người có lòng quý mến đối với Chúa Giêsu và mong thết đãi Ngài cách xứng đáng, nhưng chị chưa cảm được niềm vui của Chúa khi có người lắng nghe mình.  Không phải vất vả để có bữa ăn ngon mới là phục vụ. Ngồi nghe Chúa nói cũng là một cách phục vụ có giá trị cao. Mácta nên chấp nhận cách phục vụ của Maria hơn là bắt cô em phải làm việc như mình.
  6. Cả hai chị em đều quý mến Chúa, nhưng theo những cách khác nhau. Mácta muốn phục vụ Chúa bằng bữa cơm ngon, còn Maria muốn phục vụ Chúa bằng việc ngồi nghe Ngài dạy dỗ, chia sẻ. Một bên năng động hơn, một bên trầm lắng riêng tư hơn. Nhưng trái với Maria, Mácta có vẻ lo lắng và mất bình an.
  7.  Câu trả lời của Chúa Giêsu ở Lc 10,41 là một bất ngờ cho chị Mácta. Chúa trách chị băn khoăn lo lắng về nhiều chuyện quá mà quên đi một chuyện cần thiết, đó là phần tốt hơn mà Maria đã chọn. Và Chúa từ chối đưa Maria xuống phụ bếp cho Mácta khi nói: “Phần tốt ấy sẽ không bị lấy đi.”  Chúa tôn trọng chọn lựa đúng đắn của Maria.
  8. Có thể có ba “cái nhìn” về cầu nguyện trong bài Tin Mừng này:  Cầu nguyện là ngồi nghe Chúa nói; Cầu nguyện là một chuyện duy nhất cần thiết; Cầu nguyện là chọn phần tốt hơn (hay phần tốt nhất).
  9. Bài Tin mừng tuần trước nói về chuyện yêu mến người thân cận được thể hiện qua việc làm cụ thể của người Samari (Lc 10,29-37). Bài Tin Mừng tuần này về chuyện yêu mến Chúa Giêsu được thể hiện qua việc phục vụ tận tụy của Mácta và nhất là qua việc có tương quan thân thiết với Ngài nhờ lắng nghe như Maria. Cả hai bài Tin Mừng không đối nghịch nhưng bổ sung cho nhau.
                                                                                                                                                        
 
thanh-kinh-bang-hinh-chua-nhat-xxi-tn-c
Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật XXI TN C

Sống theo bản năng là điều dễ, nhưng để sống như một con người có phẩm giá lại là một hành trình đòi hỏi người ta phải leo lên ngọn dốc của sự cao thượng, vượt quá chính mình. Càng lên cao, càng phải gắng sức, và đòi sự cảnh tỉnh liên tục để không chệch hướng. “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào”, Chúa Giêsu nhắc chúng ta đến tầm cao những đòi hỏi của Tin Mừng và tầm quan trọng của cái “bây giờ và cố gắng ngay tại đây”. Chúng ta cần quan tâm đến những thứ phải làm lúc này và ngay tại nơi mình được mời gọi.

hoc-hoi-phuc-am-cn-21-tn-c-lm-anton-nguyen-cao-sieu
Học hỏi Phúc âm CN 21 TN C - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

Khi lên Giêrusalem để hoàn thành kế hoạch cứu độ nhân loại qua cái chết của mình (Lc 9,51), Đức Giêsu thường gặp những chuyện bất ngờ xảy ra dọc đường (thí dụ Lc 9,52-62; 10,25; 11,1; 11,27; 13,1). Trong bài Tin Mừng hôm nay, bất ngờ có kẻ hỏi Ngài: số người được cứu độ thì ít phải không? (Lc 13,23). Điều anh ta quan tâm là số lượng người được cứu độ.

vui-hoc-thanh-kinh-cn-21-tn-c
Vui Học Thánh Kinh CN 21 TN C

Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. Có kẻ hỏi Người: "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không? " Người bảo họ: "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.

thanh-kinh-bang-hinh-chua-nhat-xx-thuong-nien-nam-c
Thánh Kinh bằng hình Chúa nhật XX Thường niên năm C

Khi đặt sự hơn thiệt lên bàn cân, không ít lần lối sống Tin Mừng buộc bạn phải chịu thiệt thòi, đôi khi còn trở nên “dấu hiệu” chống đối lại kiểu sống của con người hôm nay. Nhưng bạn an tâm, Chúa Giêsu đã luôn là dấu hiệu chống đối, và khi bạn sống như Chúa Giêsu dạy, bạn làm cho người ta nhận ra sự hiện diện của Chúa Kitô Phục Sinh, mặt trời soi sáng thế giới.

vui-hoc-thanh-kinh-cn-20-tn-c
Vui Học Thánh Kinh CN 20 TN C

"Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất! "Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba.

hoc-hoi-phuc-am-chua-nhat-20-tn-nam-c-lm-anton-nguyen-cao-sieu
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 20 TN năm C - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

Trong Tin Mừng Luca, lửa là một hình ảnh mang nhiều ý nghĩa. Ở Lc 3,9.17 lửa có công dụng đốt cháy, thiêu hủy. Đó là hình phạt nặng dành cho cây không sinh quả tốt và cho thóc lép.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.