kinhthanh

TRANG CHỦ li-category LECTIO DIVINA li-category Các bài Lời Chúa li-category Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 13 Thường niên năm C - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

Lời Chúa: Lc 9,51-62
51Khi đã tới ngày Đức Giêsu được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giêrusalem.52Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Samari để chuẩn bị cho Người đến. 53Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giêrusalem. 54Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Giacôbê và ông Gioan nói rằng: "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?" 55Nhưng Đức Giêsu quay lại quở mắng các ông. 56Rồi Thầy trò đi sang làng khác. 57Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo." 58Người trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." 59Đức Giêsu nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi!" Người ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã." 60Đức Giêsu bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa." 
61Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã." 62Đức Giêsu bảo: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa."
Câu hỏi:


 
  1.   Luca 9,51 cho thấy Đức Giêsu bắt đầu đi đâu và đến đâu? Luca 9,31 và 9,51 gọi biến cố này là gì? Lc 9,51 có giống với Ga 3,14; 8,28; 12,32-34 không?

  1.   Giêrusalem có đóng vai trò quan trọng trong Tin Mừng Luca không? Đọc Lc 1,9; 4,9; 24,52-53. Đọc thêm về Giêrusalem trong cuộc hành trình của Đức Giêsu: Lc 9,53; 13,22; 17,11; 18,31; 19,11. Đọc thêm về Giêrusalem trong những ngày cuối của Ngài: Lc 19,28.41; 21,5.20.24; 24,13.18.33.47.  
       
  1.   Đọc Luca 9,51 - 19,27, và kể ra những đoạn văn chỉ có trong Tin Mừng Luca, chứ không có trong bất cứ Tin Mừng nào khác?

  1.   Đọc Lc 9,57; 10,25; 11,15.27.45; 12,13.41; 13,1.23; 14,15; 15,2; 16,14; 17,20.37; 18,18.26.  Bạn có nhận xét gì không?


 
  1.   Thái độ của hai môn đệ Giacôbê và Gioan có gì giống với ngôn sứ Êlia xưa không? Đọc 2 Vua 1,1-18 và Mc 3,17. Đâu là thái độ cần có khi bị từ chối? Đọc Lc 9,5.55-56; 10,10-11.



 
  1.   Đọc Lc 9,57-58. Bạn nghĩ gì về cuộc gặp gỡ và đối thoại này giữa anh ấy và Đức Giêsu?

  1.   Đọc Lc 9, 59-60. Cuộc gặp gỡ này khác với cuộc gặp gỡ trên ở điểm nào? Chôn cất cha có phải là điều quan trọng và cần thiết không? Đọc Sáng thế 46,4; 50,1-5.


 
  1.   Đọc Lc 9,60. Câu để kẻ chết chôn kẻ chết nghĩa là gì? Đọc Êphêsô 2,1.5.

  1.   Đọc Lc 9,61-62. Cuộc gặp gỡ thứ ba này khác và giống với cuộc gặp gỡ thứ hai ở điểm nào? Đức

Giêsu có đòi hỏi hơn ngôn sứ Êlia không? Đọc 1 Vua 19,19-21.

Câu hỏi suy niệm: Sau khi học hỏi về ba cuộc gặp gỡ này, bạn nghĩ gì về ơn gọi kitô hữu của mình?


Phần trả lời:
  1.     Luca 9,51 cho thấy Đức Giêsu bắt đầu đi từ Galilê lên Giêrusalem. Giêrusalem sẽ là nơi Đức Giêsu chịu khổ nạn, chịu chết, được phục sinh và được rước lên trời. Trong khi Lc 9,51 gồm tóm các biến cố trên trong một từ: “sự được rước lên” (analêmsis), thì Lc 9,31 lại gọi các biến cố trên là “cuộc xuất hành” (exodus). Khi đọc Ga 3,14; 8,28; 12,32-34, ta thấy Tin Mừng Gioan cũng coi việc Đức Giêsu chịu chết, được phục sinh và được tôn vinh như việc Ngài “được giương cao.”
  2.   Giêrusalem đóng vai trò quan trọng trong Tin Mừng Luca. Tin Mừng này bắt đầu bằng cảnh ông Dacaria dâng hương trong Đền thờ Giêrusalem (Lc 1,9) và kết thúc bằng cảnh các môn đệ Đức Giê su ở lại trong Đền thờ mà chúc tụng Thiên Chúa (Lc 24,52-53).  Một nét đặc sắc khác của Tin Mừng Luca đó là phần khá dài nói về cuộc hành trình của Đức Giêsu lên Giêrusalem (Lc 9,51 – 19,27). Trong phần này, Giêrusalem được nhắc đến nhiều lần (Lc 9,53; 13,22; 17,11; 18,31; 19,11). Vào những ngày cuối đời của Đức Giêsu cho đến tận phục sinh, Giêrusalem vẫn là nơi diễn ra các biến cố quan trọng (Lc 19,28.41; 21,5.20.24; 24,13.18.33).  Chính từ Giêrusalem mà công cuộc rao giảng Tin Mừng cho muôn dân bắt đầu (Lc 24,47).
  3.   Trong phần nói về Cuộc Hành trình của Đức Giêsu lên Giêrusalem (Lc 9,51-19,27), thánh Luca đã đưa vào những chất liệu đặc sắc của riêng mình, không thấy có nơi các sách Tin Mừng khác. Sau đây là vài thí dụ: Lc 10,29-42; 13,1-17; 15; 16,19-31; 18,1-14; 19,1-10.
  4.   Các câu Tin Mừng sau đều nằm trong cuộc hành trình của Đức Giêsu lên Giêrusalem: Lc 9,57; 10,25; 11,15-16.27.45; 12,13.41; 13,1.23; 14,15; 15,2; 16,14; 17,20.37; 18,18.26. Chúng có nét giống nhau, đó là: có ai đó trong đám đông bất ngờ phát biểu một điều gì đó hay hỏi Đức Giêsu một câu hỏi nào đó. Đức Giêsu, nhân cơ hội ấy, đã lên tiếng giảng dạy cho người ta những chủ đề Ngài muốn.
  5.   Trên đường lên Giêrusalem, Đức Giêsu đã sai một vài môn đệ làm sứ giả để chuẩn bị cho Ngài vào một làng của người Samaria, nhưng làng này đã từ chối tiếp đón nhóm của Ngài. Hai anh em Giacôbê và Gioan vốn nóng tính (x. Mc 3,17) nên nổi giận, đòi khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi ngôi làng. Thái độ của họ giống với ngôn sứ Êlia (x. 2 V 1,1-18) nhưng lại khác với thái độ mà Thầy Giêsu đã dạy ở Lc 9,5. Sau đó Thầy Giêsu đã làm điều mình dạy (Lc 9,55-56).
  6.   Trên đường lên Giêrusalem, có người xin đi theo Đức Giêsu bất cứ nơi nào Ngài đi (Lc 9,57). Đức Giêsu không chấp nhận hay từ chối một cách rõ ràng. Ngài chỉ kể cho anh ấy biết cuộc sống bấp bênh và nghèo khó của Ngài, để anh cân nhắc cái giá phải trả nếu muốn theo Ngài (Lc 9,58).
  7.   Cuộc gặp gỡ thứ hai này có điểm khác với cuộc gặp gỡ thứ nhất. Chính Đức Giêsu mời một anh đi theo Ngài làm môn đệ, nhưng anh xin phép hoãn lại, viện cớ cần phải về chôn cất cha trước đã. Trong Do-thái giáo, chôn cất cha mẹ là nghĩa vụ lớn của người con, nằm trong điều răn thảo kính cha mẹ (x. St 46,4; 50,1-5). Đó là điều chính Thiên Chúa đòi buộc con cái phải làm cho cha mẹ. Đức Giêsu không phủ nhận điều buộc đó, nhưng Ngài không đồng ý hoãn lại. Ngài cho thấy có một nghĩa vụ lớn hơnkhẩn trương hơn chuyện chôn cất cha, đó là đi loan báo Nước Thiên Chúa (Lc 9,60).
  8.    “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết.” Có hai từ “kẻ chết” với hai ý nghĩa khác nhau. Từ “kẻ chết” trước để chỉ những người từ chối lời mời làm môn đệ của Đức Giêsu. Họ bị coi như những người đã chết về mặt tinh thần vì đã sa ngã (x. Ep 2,1.5). Từ “kẻ chết” sau để chỉ những người đã chết về mặt thân xác. Vậy qua câu này, Đức Giêsu muốn nói với anh ấy hãy để cho người khác lo chuyện chôn cất cha.
 
  1.    Cuộc gặp gỡ thứ ba này giống cuộc gặp gỡ thứ nhất vì anh này cũng tự ý muốn theo Thầy Giêsu. Nó giống cuộc gặp gỡ thứ hai vì anh này cũng không muốn theo ngay, nhưng xin về nhà từ giã gia đình trước đã. Êlia đã đồng ý để Êlisa về nhà từ giã gia đình (1 V 19,19-21), nhưng Đức Giêsu thì không. Ngài cho rằng anh không thích hợp với Nước Thiên Chúa.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu S.J.

 
kinh-thanh-bang-hinh-chua-nhat-16-thuong-nien-nam-c
Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 16 Thường Niên năm C

Khi ấy, Chúa Giêsu vào một làng kia và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: "Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với".

vui-hoc-thanh-kinh-cn-16-tn-c
Vui Học Thánh Kinh CN 16 TN C

Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay! "

hoc-hoi-phuc-am-chua-nhat-16-tn-nam-c-lm-anton-nguyen-cao-sieu
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 16 TN năm C - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

So sánh cách tiếp đãi của hai chị em ở Lc 10,38-42 và ở Ga 11,1-40, ta thấy có đôi nét tương đồng. Trong Gioan, Mácta là người “ra đón” Đức Giêsu, còn Maria thì “ngồi ở nhà” (Ga 11,20.30). Trong Luca, Mácta cũng là người “đón Ngài vào nhà,” còn Maria là người “ngồi bên chân Chúa mà nghe lời của Ngài” (Lc 10,38-39).

kinh-thanh-bang-hinh-chua-nhat-15-thuong-nien-nam-c
Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 15 Thường Niên năm C

Sống là tương quan, là sống nhờ – sống với – sống cho, chứ không bao giờ sống một mình được. Trong tương quan tất yếu như thế, thường ta chỉ nhìn ra người khác là thân cận của mình khi thấy họ là người đã từng “có trao, có nhận” với ta một điều gì đó trong cuộc sống, ví dụ thân nhân hay thân hữu trong một gia đình, trong một nhóm thường xuyên nối kết … Đấy là mối tương quan thân cận chật hẹp.

hoc-hoi-phuc-am-chua-nhat-15-tn-nam-c-lm-anton-nguyen-cao-sieu
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật 15 TN năm C - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu

“Người thông luật” (nomikós) là người thông thạo về Luật và chuyên giải thích Luật trong Kinh Thánh. Luca hay dùng từ này (Lc 7,30; 10,25; 11,45.46.52.53; 14,3). Nhưng Luca còn dùng một từ khác, đó là “kinh sư” (grammateús) để chỉ người giỏi về Luật (Lc 5,21; 6,7; 9,22; 11,53). Ý nghĩa hai từ này không khác biệt mấy.

vui-hoc-thanh-kinh-cn-15-tn-c
Vui Học Thánh Kinh CN 15 TN C

Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào? " Ông ấy thưa: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình." Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống."

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.