kinhthanh

TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Giờ kinh Phụng vụ là gì?

Đức Gioan Phaolô II đọc Kinh Phụng vụ ngay cả trên chuyến bay

Chúng ta thường thấy các linh mục và tu sĩ cầu nguyện bằng một quyển sách nhỏ. Đôi khi, một số giáo dân cũng có những quyển sách nhỏ đó, ngồi trong nhà thờ mà cầu nguyện. Vậy họ đang cầu nguyện gì?

Các linh mục, tu sĩ và phó tế có bổn phận cầu nguyện hằng ngày với Giờ kinh Phụng vụ, hay còn gọi là Kinh nhật tụng. Các vị cầu nguyện những lời kinh cố định mỗi ngày, theo những giờ khác nhau từ sáng đến tối. Cầu nguyện theo lịch, không chỉ dành riêng cho những người được thánh  hiến cho Chúa, mà còn là một việc cầu nguyện chung cho cả giáo dân.

Người Do Thái cầu nguyện vào những giờ nhất định trong ngày. Vua Đavid, người viết Thánh vịnh, đã nói rằng:

Chiều hôm, sớm mai và chính ngọ,

tôi than van, tôi rên rỉ.

Và Người đã nghe tiếng tôi.

(Thánh vịnh 55, 17)

Ngay cả tiên tri Daniel cũng cầu nguyện vào những giờ nhất định trong ngày.

Thoạt khi Ðaniel biết là văn kiện đã được châu phê, thì ông về nhà. Các cửa sổ trên gác của ông vẫn cứ mở hướng về Yerusalem. Và mỗi ngày ba lần, ông vẫn quì gối mà cầu nguyện và ngợi khen trước Thiên Chúa của ông, y như ông đã từng làm từ trước đến nay. (Dn 6, 11)

Người Do Thái có truyền thống cầu nguyện ba lần mỗi ngày, sáng, chiều và tối. Và việc cầu nguyện này phát triển thành một bài cầu nguyện qua các thánh vịnh để bày tỏ nhiều khao khát của tâm hồn con người. Chúa Giêsu cũng nhiều lần cầu nguyện với thánh vịnh, nhất là khi Ngài thốt lên những lời của Thánh vịnh 22 khi chịu treo trên thập giá: “Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, sao Ngài bỏ tôi.”

Bởi vì thời tiên khởi, hầu hết Kitô hữu là người Do Thái, nên họ tiếp tục truyền thống cầu nguyện bằng Thánh vịnh. Kiểu cầu nguyện này vẫn được tiếp nối khi Giáo hội lớn lên, như cha Timothy Gallagher đã viết trong quyển Giờ kinh Phụng vụ của mình, “Xuyên suốt Giáo hội, từ Palestine, Antioch, Constantinople, và châu Phi, các Kitô hữu hội nhau trong nhà thờ của mình mỗi ngày hai lần để cầu nguyện với thánh vịnh. Họ hội nhau mỗi ngày để hát những bài thánh ca ban sáng và ban tối.”

Về sau, truyền thống này được mở rộng trong các tu viện thành cầu nguyện với thánh vịnh bảy hay tám lần mỗi ngày, cố gắng sống lời của thánh Phaolô là “cầu nguyện không ngừng” (1Tx 5, 17.)

Giáo hội dùng 150 Thánh vịnh cho các giờ kinh, và tạo thành một vòng cầu nguyện. Hiện tại, tất cả các thánh vịnh được dùng để cầu nguyện xuyên suốt thời gian bốn tuần (nếu đọc đủ mọi giờ kinh.)

Các tu sĩ chiêm niệm giữ trọn nhịp độ cầu nguyện này, còn các linh mục và tu sĩ hoạt động thì thường “gộp” các giờ kinh. Ví dụ như, một linh mục quản xứ phải họp cả buổi chiều và tối, thì cha sẽ đọc Kinh chập tối và Kinh tối một lần trước khi đi ngủ. Những người sống đời thường ít coi trọng giờ giấc trong ngày bằng các tu sĩ, những người có một nhịp điệu cầu nguyện và làm việc chặt chẽ.

Từ sau Công đồng Vatican II, Giáo hội tiếp tục thúc đẩy việc cầu nguyện này, và khuyến khích giáo dân cũng cầu nguyện bằng Giờ kinh Phụng vụ.

Những người làm mục vụ phải xem đó là những giờ chính yếu, nhất là giờ Kinh Chiều, được cử hành chung trong nhà thờ và các ngày Chúa nhật và những dịp lễ trọng. Và cả các giáo dân cũng được khuyến khích đọc Kinh nhật tụng, dù là với linh mục, hay với nhau, hay là đọc một mình (Sacrosanctum Concilium, 100).

Nhưng làm sao để cầu nguyện bằng Giờ kinh Phụng vụ?

Có thể hơi phức tạp và rối rắm để cầu nguyện bằng lời kinh phụng vụ. Nhưng Nhóm Giờ kinh Phụng vụ Việt Nam, đã tạo điều kiện cho mọi người có thể dễ dàng tìm đọc chính xác Giờ kinh phụng vụ mỗi ngày, bằng cách đăng tải giờ kinh hằng ngày trên trang web của mình. Các bạn có thể tìm thấy ngay các giờ kinh Sáng, Chiều, Tối theo đúng ngày, đúng lễ ở trang của Nhóm Các Giờ kinh Phụng vụ tại đây. 
 

Xem các Giờ kinh Phụng vụ theo ngày

 

J.B. Thái Hòa biên dịch

 

 

Aleteia | Philip Kosloski

By phanxico.vn
ai-da-chia-kinh-thanh-thanh-chuong-va-cau
Ai đã chia Kinh Thánh thành chương và câu

Kinh Thánh là cuốn sách được biết đến nhiều nhất trên thế giới, được hàng tỷ người đọc trong suốt dòng lịch sử và vươn xa đến mọi chân trời góc biển.Đây cũng là cuốn sách số 1 trong những sách bán chạy nhất (best seller), với hơn 5 tỷ ấn bản được bán và phân phối. Đây là cuốn sách thường gặp trong đời sống người Công giáo chúng ta. Chúng ta đọc Kinh Thánh ở nhà, trong Thánh Lễ, học hỏi Kinh Thánh. Vì quá thông dụng nên có lẽ ít khi chúng ta đặt câu hỏi rằng ai đã phân chia Kinh Thánh thành các chương và câu?

mau-nhiem-la-gi
Mầu nhiệm là gì?

Các mầu nhiệm không phải là cái gì bí ẩn, tối tăm khó hiểu; nhưng là những việc huyền diệu mà tình yêu Chúa đã thực hiện; chúng ta muốn chiêm ngắm và hoạ lại trong đời, để đáp lại tình yêu đó. Việc cầu nguyện, suy gẫm và chiêm niệm các mầu nhiệm của Đức Kitô dần dần đưa chúng ta tới sự kết hiệp thân mật với Ngài, gọi là kết hợp thần bí (hay huyền nhiệm: mystique).

chu-amen-cuoi-cung-co-nghia-la-gi-
Chữ “Amen” cuối cùng có nghĩa là gì?

“Sau khi đọc kinh xong, bạn đọc Amen, nhấn mạnh lời Amen, nghĩa là ‘xin Chúa cứ làm cho con như vậy’, chúng ta quyết tâm đón nhận tất cả những điều Chúa dạy trong lời kinh này” (thánh Xyrilô thành Giêrusalem).

dau-la-nguon-goc-co-ao-la-ma-cua-cac-linh-muc
Đâu là nguồn gốc “cổ áo la mã” của các linh mục?

Ngày xưa việc ăn mặc rất khác nhau ở vùng này qua vùng khác, cả giáo dân cũng như linh mục. Tuy nhiên, ở khắp nơi, những người trong hàng giáo sĩ và những người vị vọng đều mặc cổ trắng. Nguồn gốc của nó có từ thế kỷ thứ 16, vào thời đó, không phải chỉ hàng giáo sĩ mới mặc cổ trắng nhưng các người trong giới khoa học, văn chương, tòa án thích mặc áo thêu có đăng ten trắng sang trọng

tai-sao-viec-ruoc-le-lan-cuoi-cung-duoc-goi-la-cua-an-dang
Tại sao việc rước lễ lần cuối cùng được gọi là "Của ăn đàng"?

Lần rước lễ đầu tiên trong đời được gọi là “rước lễ vỡ lòng”, còn lần rước lễ lần chót trong đời được gọi là “của ăn đàng”. Từ ngữ này có ý nghĩa gì? Đây là một từ dịch bởi tiếng La-tinh viaticum và xa hơn nữa, gốc bởi tiếng Hy-lạp hodoiporion và ephodion.

tai-sao-cac-vo-chong-tin-huu-kito-phai-mang-nhan
Tại sao các vợ chồng tín hữu kitô phải mang nhẫn?

Nhẫn cưới không phải là một biểu tượng, nó nói lên các đức tính vững bền. Dù làm bằng đồng, bằng bạc, bằng vàng hay bất cứ hợp kim nào, chiếc nhẫn mang rất nhiều giá trị mà Giáo hội đã biến chiếc nhẫn thành biểu tượng cho giao ước bất khả phân ly của hai vợ chồng.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.