kinhthanh

TRANG CHỦ li-category KHẢO CỔ li-category Tin Tức Khảo Cổ li-category Chúa Giêsu chết ra sao: tìm được bằng chứng hiếm hoi cho thấy việc đóng đinh của người Rôma

Ký giả Tom Metcalfe của tờ Live Science, ngày 4 tháng 6 qua, cho hay: xác một người đàn ông ở Bắc Ý cách nay 2000 năm cho thấy các dấu hiệu ông này chết sau khi bị đóng đinh vào một thập giá bằng gỗ, vốn là phương pháp hành quyết Chúa Giêsu như được mô tả trong Thánh Kinh Kitô Giáo.

Dù việc đóng đinh là hình thức thông thường của án tử hình đối với các phạm nhân và nô lệ thời Rôma cổ đại, việc khám phá mới này chỉ là lần thứ hai tìm ra chứng cớ khảo cổ học trực tiếp về nó. 
Cuộc nghiên cứu mới đối với hài cốt người đàn ông, được tìm thấy gần Venice năm 2007, cho thấy vết thương và vết nứt không lành tại các xương gót chân; điều này gợi ý: bàn chân ông ta bị đóng đinh vào một thập giá.
Các nhà nghiên cứu tại hai đại học Ferrara và Florence ở Ý cho biết: các khám phá này không chung cuộc vì điều kiện không mấy tốt của các xương và vì thiếu một xương gót chân khác. 
Họ cũng không tìm được chứng cớ cho thấy thân thể này bị đóng đinh vào cổ tay, là phương pháp thông thường của người cổ Rôma như đã được ghi lại trong Thánh Kinh về vụ hành quyết Chúa Giêsu.

Việc chôn cất cổ xưa
Các nhà nghiên cứu viết trong bài khảo cứu của họ, được đăng trực tuyến ngày 12 tháng 4 vừa qua, trên tạp chí Archaeological and Anthropological Sciences: Xương cốt còn lại được tìm thấy tại Gavello, cách tây nam Venice chừng 25 dặm (40 Km), trong các cuộc khai quật khảo cổ học để chuẩn bị cho việc đặt một đường cống. 
Họ cho rằng: Thông thường, trong một cuộc mai táng thời Rôma, xác được chôn trực tiếp xuống đất, thay vì đặt trong một ngôi mộ, và không có món đồ chôn cất nào cả.
Các nhà nghiên cứu trên đã làm các cuộc thử nghiệm di truyền học và sinh học trên hài cốt; dựa vào đó, họ thấy rằng các hài cốt này là của một người đàn ông với chiều cao trung bình và dáng người mảnh khảnh, khi chết, khoảng 30 tới 34 tuổi.

Họ cho rằng: Việc thiếu các đồ vật chôn cất và thân người nhỏ của người đã khuất cho thấy ông ta có thể là một nô lệ thiếu ăn, được chôn cất không có nghi lễ chôn cất thường lệ của người Rôma.

Vết nứt không lành nơi gót chân cho thấy đinh bằng kim khí đã được đóng qua đó, từ trong ra ngoài của bàn chân phải, hoặc trực tiếp đóng vào gỗ thập giá hay vào chiếc đặt chân bằng gỗ gắn liền vào thập giá.

Tác giả bài khảo cứu, Emmanuela Gualdi, một nhà nhân học y khoa của Đại Học Ferrara cho biết: “Chúng tôi tìm thấy một vết thương đặc biệt ở xương của gót chân phải, chạy dọc suốt toàn bộ khúc xương”.

Hình phạt tàn nhẫn

Trong bài nghiên cứu của họ, Gualdi và các đồng nghiệp của cô nhận định rằng người Rôma học cách đóng đinh từ người Carthage và sử dụng nó làm một hình thức án tử hành cả gần một ngàn năm cho tới lúc Hoàng Đế Constantinô hủy bỏ nó ở thế kỷ thứ 4 công nguyên.

Theo các nhà nghiên cứu, các vụ đóng đinh của người Rôma nhằm mục đích gây đau đớn tối đa trong một thời gian kéo dài: bàn chân và cổ tay nạn nhân thường bị đóng đinh vào một cây thập tự bằng gỗ; cây này giữ họ thẳng đứng trong khi họ chịu cái chết từ từ và đau đớn kinh hoàng, đôi khi kéo dài cả mấy ngày.

Họ cho biết: Vì thế, nó thường chỉ được dùng để hành quyết các nô lệ trong xã hội Rôma; xác họ thường để mục rữa trên thập giá hay để thú vật ăn thịt, nhưng trong một số trường hợp, họ được tháo xuống và chôn cất.

Liên quan đến di hài tìm thấy ở Gavello, Gualdi cho hay: không có dấu hiệu nào là người này bị đóng đinh ở cổ tay; thay vào đó, cánh tay ông ta có thể bị cột vào cây thập giá bằng dây thừng, một điều thời ấy cũng hay được thực hiện.

Các vụ đóng đinh thường được mô tả trong các trước tác lịch sử thời Rôma cổ đại, cả thời gian binh lính Rôma hành quyết 6,000 nô lệ bắt được sau vụ nổi loạn của người đấu kiếm Spartacus, thế kỷ thứ nhất trước công nguyên.

Bằng chứng hiếm có

Chắc chắn, vụ đóng đinh tai tiếng nhất là vụ đóng đinh Chúa Giêsu được Thánh Kinh Kitô Giáo mô tả diễn ra tại Giêrusalem thời Rôma thống trị vào đầu thời đại Kitô Giáo (giữa năm 30 và 36 công nguyên).

Không chứng cớ khảo cổ học nào về biến cố ấy đã được tìm thấy. Nhưng các trình thuật Thánh Kinh về cuộc đóng đinh Chúa Giêsu là niềm tin cốt lõi của Kitô Giáo, và thập giá vốn là biểu tượng của Kitô Giáo suốt trong lịch sử.

Lần duy nhất khác tìm thấy di hài một nạn nhân bị đóng đinh là năm 1968, trong một cuộc khai quật các ngôi mộ thời Rôma ở Giêrusalem. Trong cuộc khai quật ấy, nhà khảo cổ học người Hy Lạp Vassilios Tzaferis tìm thấy một chiếc đinh dài 18 centimét đâm thủng chiếc xương gót chân một người đàn ông tìm thấy trong một ngôi mộ.

Chiếc đinh trên được tìm thấy ở một chỗ bên trong khúc xương, dính vào một khúc gỗ của cây ôliu, một phần của cây thập giá bằng gỗ trên đó nạn nhân đã bị treo cho đến chết.

Các nhà khoa học nghiên cứu di hài tại Gavello cho biết: các nạn nhân bị đóng đinh thời Rôma khó có thể nhận diện vì trạng thái của bộ xương lâu đời và các khó khăn trong việc đưa ra các giải thích khoa học về các vết thương.

Gualdi nói với tờ Live Science rằng các xương với loại vết thương này rất dễ bể, khó duy trì và khó nhận diện. Ngoài ra, các đinh kim loại dùng để đóng đinh thường bị lấy khỏi xác sau khi chết.

 

Vũ Văn An
Nguồn: vietcatholic.net

 

y-nghia-buc-hoa-cac-thanh-tu-dao-viet-nam
Ý nghĩa bức họa Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Đây là bức tranh được trưng bày trong đại lễ suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 19-06-1988 tại quảng trường thánh Phêrô tại Roma, do họa sĩ Gordon Faggetter trình bày. Bức tranh lấy cảm hứng từ câu 9 trong đoạn 7 của sách Khải Huyền : “Tôi đã thấy một đoàn người đông đảo không tài nào đếm nổi, thuộc mọi nước mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng rước ngài Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế”.

y-nghia-thieng-lieng-va-ton-giao-cua-tam-khan-liem-thanh-turin
Ý nghĩa thiêng liêng và tôn giáo của Tấm Khăn liệm thành Turin

Kết luận của hai nhà nghiên cứu Matteo Borrini và Luigi Garlaschelli, cho rằng nhiều vết máu trên Tấm Khăn liệm là giả tạo, có thể là gây sốc với nhiều người. Nhưng đối với Giáo hội, phủ nhận tính chân thật của Tấm Khăn không thay đổi niềm tin của các tín hữu. Tấm Khăn có giá trị tôn giáo và thiêng liêng khi giúp chúng ta chiêm ngắm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu và hiểu được tình yêu của Ngài qua các đau khổ Ngài chịu đựng vì ơn cứu độ của chúng ta. Tấm Khăn liệm còn mời gọi chúng ta chia sẻ đau khổ với bao anh chị em của chúng ta ngày nay.

day-co-phai-la-dau-chan-that-su-cua-duc-giesu-kito
Đây có phải là dấu chân thật sự của Đức Giêsu Kitô

Dù phần lớn thánh tích đã bị thất lạc trong lịch sử, song một vài thánh tích sơ thời của Giáo Hội vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Trong số những vật còn lại thì những gì liên quan đến chính Đức Giêsu Kitô được nghiên cứu nhiều nhất và thú vị nhất. Nổi tiếng nhất trong số này là Tấm khăn liệm Turin, cây Thánh giá thật, và Chiếc áo dài của Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên, một thánh tích bí ẩn và ít người nghe nói tới là những dấu chân của Đức Giêsu.

vuong-cung-thanh-ðuong-1-600-tuoi-o-day-ho
Vương Cung Thánh Ðường 1.600 tuổi ở đáy hồ

Tàn tích của một Vương Cung Thánh Đường Byzantine 1.600 năm tuổi đã được phát hiện dưới đáy hồ Iznik thuộc tỉnh Bursa ở miền tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Tại nơi từng diễn ra Công đồng Nicea thứ nhất vào năm 325 đánh dấu nỗ lực đầu tiên nhằm đạt đến sự thống nhất của Kitô giáo, người Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm được phần còn sót lại của một Vương Cung Thánh Đường cổ xưa cách bờ hồ Iznik khoảng 20m.

tim-thay-noi-xet-xu-chua-giesu
Tìm thấy nơi xét xử Chúa Giêsu

Cứ cách vài năm, dường như giới khảo cổ học lại tìm được một chứng tích quan trọng trong Kinh Thánh, và phát hiện quan trọng nhất trong thời gian gần đây chính là địa điểm từng diễn ra vụ xét xử Chúa Giêsu. Nằm bên trong các bức tường phía tây của Thành cổ Jerusalem, bên dưới công sự cao ngất có từ thời Đế quốc Ottoman, các nhà khảo cổ học Israel đã khẳng định rằng họ vừa khai quật được nơi Tổng trấn Philatô đã xét xử Chúa Giêsu. Dựa trên tội danh vu cáo rằng Ngài đã rao giảng chống lại chính quyền Rome, ông Philatô đã hùa theo ý giới lãnh đạo Do Thái ra phán quyết đóng đinh Chúa Giêsu trên thập giá.

nha-nguyen-hon-150-tuoi-noi-an-tang-tong-giam-muc-phaolo
Nhà nguyện hơn 150 tuổi nơi an táng Tổng giám mục Phaolô

Nhà nguyện trong Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn dài 30 m, rộng và cao 10 m, mang nét kiến trúc Gothic đặc trưng của Pháp. Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (số 6, đường Tôn Đức Thắng, quận 1) được xây dựng từ năm 1863 bởi linh mục Wilbaux. Công trình khánh thành sau ba năm xây dựng với 60 chủng sinh đầu tiên. Trước kia, nơi đây vốn là một tổ hợp lớn gồm Đại chủng viện, Nhà thờ Thánh Phaolô, Chủng viện Thánh Phaolô, nhà nguyện, tu viện... Sau năm 1975, một phần đất của Đại chủng viện tách ra làm cơ sở của ĐH Sài Gòn, xây cụm dân cư và làm đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.