kinhthanh

TRANG CHỦ li-category KHẢO CỔ li-category Bảo tàng Vatican và Bảo tàng Do Thái tại Roma cùng triển lãm Menorah

WHĐ (28.05.2017) – Một cuộc triển lãm mang tên “Menorah. Phụng tự, lịch sử và huyền thoại” được tổ chức từ ngày16 tháng Năm đến ngày 23 tháng Bảy 2017, đồng thời tại “Cánh Charlemagne” của Viện Bảo tàng Vatican và tại Bảo tàng Do Thái ở Roma: đây là dự án đầu tiên chung của hai tổ chức này.
Ban tổ chức cho biết: “Cuộc triển lãm kể lại lịch sử của menorah – chân đèn bảy ngọn, biểu tượng mang bản sắc của dân Do Thái – qua một sưu tập phong phú khoảng 150 tác phẩm nghệ thuật, gồm tranh, tượng, bản thảo và minh họa sách”.
Trong dịp này, Giám đốc triển lãm, nhà sử học nghệ thuật Francesco Leone, và Arnold Nesselrath, đại diện các phân bộ khoa học và các phòng phục chế của Viện Bảo tàng Vatican, đã có cuộc trao đổi với Đài phát thanh Vatican ở Italia.
Giáo sư Nesselrath nhấn mạnh rằng cuộc triển lãm trình bày “lịch sử của menorah”: “Chúng tôi bắt đầu với những dữ kiện xác thực: chúng tôi có một bản sao Khải hoàn môn Titus, với phù điêu trên đó cho thấy hình ảnh menorah đã đến Roma.

Tảng đá Magdala
 
Giáo sư gợi chú ý đến “tảng đá Magdala”: “Chúng tôi có tảng đá Magdala – thật là một cảm xúc tuyệt vời – mới được tìm thấy vào năm 2009. Đây là lần đầu tiên tảng đá này được đem ra khỏi Israel nhờ sự nhượng bộ của nhà nước Israel. Đó là bản chạm nổi của menorah được thực hiện vào thời chân đèn này vẫn còn ở trong Đền Thờ Giêrusalem. Và tất nhiên, có cả chân dung của hoàng đế Titus. Ở Đền thánh Mentorella của Công giáo trong khu phố La tinh, có một bức tranh Kitô giáo thể hiện menorah. Chúng tôi vừa trưng bày cây chân đèn Pandabor lớn, đó là một ví dụ thực tế chứng tỏ rằng qua những chân đèn bảy ngọn, Kitô giáo vẫn nhớ đến nguồn gốc Do Thái của mình”.
Ông giải thích rằng “quả thật, biểu tượng của Do Thái giáo cũng trở thành một điểm tham chiếu cho Kitô giáo” và đó là “một yếu tố quan trọng trong cả cuộc triển lãm”: “Khi mà người ta dùng tôn giáo để biện minh cho những cuộc chiến, chúng tôi muốn chỉ cho mọi người thấy rằng các tôn giáo không chống lại nhau, nhưng trái lại, đối thoại với nhau. Một cuộc đối thoại có thể làm nảy sinh điều gì đó tốt đẹp và mang tính xây dựng. Đối với tôi, thật là một cảm xúc tuyệt vời khi nhìn thấy tấm bích chương có hình menorah ở bên cạnh mặt tiền Đền thờ Thánh Phêrô. Tôi tin rằng đây là một biểu tượng rất mạnh mẽ mà cuộc triển lãm của Roma về menorah muốn chuyển tải. Đối với chúng tôi, cuộc đối thoại này rất quan trọng, đó là sự chung sống. Mặc dù có những quan điểm khác nhau, nhưng chúng tôi thực sự muốnnói rằng chúng ta có thể cùng nhau xây dựng, ngay cả khi có những ý tưởng khác biệt”.
Francesco Leone nhắc lại rằng “menorah là chân đèn bằng vàng có bảy nhánh, mang tính huyền thoại và truyền thuyết, mà trên núi Sinai Chúa đã truyền cho Môsê đúc nguyên khối bằng vàng ròng: cây đèn đầu tiên có lẽ phải nặngđến  35 kg. Menorah có một lịch sử hàng nghìn năm, mang tính truyền thuyết, một loại Chén Thánh. Menorah được đặt trong đền thờ của Salomon vào thế kỷ thứ X trước kỷ nguyên Kitô giáo; và bị người Babylon cướp đi, sau đó dân Israelđúc lại cái khác sau thời gian lưu vong ở Babylon trở về. Những câu chuyện khác mang tính truyền thuyết và huyền thoại ít nhiều, cũng liên quan đến chân đèn này. Menorah sau đó được tướng Titus đem về Roma vào năm 71, sau khi Đền thờ Jerusalem bị phá hủy năm trước đó. Nhưng tại Roma chân đèn này biến mất hẳn, có lẽ bị những ngườiWisigoth hay người Vandal đánh cướp, rồi có lẽ mất tích luôn ở Constantinopolis. Kể từ lúc menorah xuất hiện rồi biến mất, ở Roma loan truyền một loạt các truyền thuyết và huyền thoại, những câu chuyện huyền hoặc cứ tiếp tục mãi cho đến thế kỷ XX. Vì thế có lẽ Roma đã và vẫn luôn là sân khấu lý tưởng để tổ chức cuộc triển lãm này”.

 
(Theo Zenit)
Minh Đức
nhung-hinh-anh-co-nhat-ve-chua-giesu
Những hình ảnh cổ nhất về Chúa Giêsu

Từ cổ thành Rôma của Ý đến núi Sinai, nơi đặt tu viện gần 2 thiên niên kỷ ở Ai Cập, những hình ảnh về Kitô giáo đời đầu vẫn được lưu giữ bất chấp thời gian, cung cấp kiến thức quý báu về thuở đầu của đạo Kitô

trien-lam-lich-su-o-paris-“kito-giao-o-dong-phuong-hai-ngan-nam-lich-su”
Triển lãm lịch sử ở Paris: “Kitô giáo ở Đông phương. Hai ngàn năm lịch sử”

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Viện Thế giới Ả Rập ở Paris hợp tác với Hiệp hội nhân đạo Kitô giáo L’Œuvre d'Orient, tổ chức cuộc triển lãm lịch sử “Kitô giáo ở Đông phương. Hai ngàn năm lịch sử” từ ngày 26 tháng Chín 2017 đến ngày 14 tháng Giêng 2018. Đây là triển lãm tổng quát đầu tiên về đề tài này ở Châu Âu. Triển lãm diễn ra tại Viện Thế giới Ả Rập, đã được Tổng thống Liban Michel Aoun -đang có chuyến viếng thăm Paris trong ba ngày-, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng khai trương.

lich-su-phat-trien-tranh-kinh-nha-tho-stained-glass
Lịch sử phát triển tranh kính nhà thờ (Stained Glass)

Nghệ thuật làm tranh kính màu mãi mãi vẫn là sản phẩm của bàn tay khéo léo, là biểu thị của tinh thần, cảm hứng sáng tạo của con người và có thể nói đó là lĩnh vực nghệ thuật duy nhất đến nay vẫn không chịu tuân theo sự chi phối của máy móc, cho dù chúng ta đang ở giữa thời đại của công nghệ, của tự động hoá và tin học.

nghien-cuu-ve-tang-da-phong-be-mo-phan-duc-giesu
Nghiên cứu về tảng đá phong bế mộ phần Đức Giêsu

“Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mácđalêna đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã bị lăn khỏi mộ”, theo Phúc âm Gioan 20:1. Từ đoạn viết này, người đời sau bắt đầu mường tượng và đặt câu hỏi tảng đá nào đã được dùng để chặn bên ngoài nấm mồ của Chúa Giêsu ? Ắt hẳn ai nấy đều cho rằng phải là một tảng đá hình tròn để dễ lăn vào buổi sáng của ngày Phục Sinh.

trien-lam-cua-giao-hoi-han-quoc-tai-vatican
Triển lãm của Giáo hội Hàn Quốc tại Vatican

Vào đầu tháng Chín 2017, Giáo hội Hàn Quốc đã khai trương một triển lãm tại Vatican để giới thiệu lịch sử 230 năm của Giáo hội Công giáo trên bán đảo Triều Tiên, nêu bật đức tin của các vị tử đạo Hàn Quốc và quảng bá thông điệp hoà bình.

trien-lam-tranh-danh-hoa-raphael-o-thanh-pho-ho-chi-minh
Triển lãm tranh danh hoạ Raphael ở Thành phố Hồ Chí Minh

Đức Mẹ đưa tay ẵm giữ Chúa Hài Đồng, còn Hài đồng Giêsu thì đang ôm con chiên trắng. Con chiên là biểu tượng của Chúa - hy sinh để cứu nhân loại khỏi vòng tội lỗi...”; Đây là những lời giải thích cho bức tranh “Thánh Gia và Con Chiên” treo trên tường “Nhà Trưng bày Triển lãm - Bảo tàng TP.HCM”. Bức tranh “Thánh Gia và Con Chiên” là một trong 27 tác phẩm tuyệt đẹp của danh họa Raphael được trưng bày trong dịp này.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.