kinhthanh

TRANG CHỦ li-category GIẢI ĐÁP THẮC MẮC li-category Ai đã chia Kinh Thánh thành chương và câu

x
Billy Ryan 

 

Kinh Thánh là cuốn sách được biết đến nhiều nhất trên thế giới, được hàng tỷ người đọc trong suốt dòng lịch sử và vươn xa đến mọi chân trời góc biển.Đây cũng là cuốn sách số 1 trong những sách bán chạy nhất (best seller), với hơn 5 tỷ ấn bản được bán và phân phối. Đây là cuốn sách thường gặp trong đời sống người Công giáo chúng ta. Chúng ta đọc Kinh Thánh ở nhà, trong Thánh Lễ, học hỏi Kinh Thánh. Vì quá thông dụng nên có lẽ ít khi chúng ta đặt câu hỏi rằng ai đã phân chia Kinh Thánh thành các chương và câu?

Thời khai sinh Giáo Hội, Tân Ước dần được phát triển khi các giáo phụ chấp nhận những bản văn nào trong suốt quá trình quy điển hóa. Tuy nhiên, trong quá trình này, các ngài chỉ quyết định sách nào được kể là quy điển chứ không chuẩn hóa bằng cách phân chia chương và câu. Kinh Thánh không được phân chia thành chương mãi cho đến thế kỷ XIII. Trước đó, những bản cuộn Kinh Thánh đơn giản được phân chia bằng những khoảng trống ở giữa hoặc cuối bản văn để đánh dấu kết thúc của một phần đặc biệt.

Vào thế kỷ XIII, Tổng giám mục Langton và Hồng y Hugh Saint-Cher đã độc lập phát triển sự phân chia có hệ thống bản Kinh Thánh phổ thông bằng tiếng Latinh. Hệ thống của họ dựa trên các khoảng trống trong bản văn tiếng Hípri, được gọi là petuhoth hoặc setumoth, tiếng Hípri có nghĩa là “mở” và “đóng”. Cuối cùng, hệ thống của Langton trở nên phổ biến và được đưa vào trong các bản chép tay mới của Kinh Thánh như chúng ta thấy các chương hiện nay.

Những năm đầu thế kỷ XVI, người đầu tiên đưa các câu vào trong bản in Kinh Thánh là Santes Pagnino, học giả Kinh Thánh Dòng Đaminh, nhà giảng thuyết cho Đức giáo hoàng Lêô X.  Tuy nhiên, hệ thống này không được chấp nhận rộng rãi. Vào năm 1551, Robert Estienne, nhà in và là học giả Kinh Thánh, đã sáng tạo nên một hệ thống câu khác khi xuất bản cuốn Kinh Thánh tiếng Hy Lạp của mình. Hai năm sau, ông dùng cùng một hệ thống cho bản in Kinh Thánh tiếng Pháp. Đầu tiên, số câu được ghi ở bên lề sách. Tuy nhiên, vào năm in 1555, ông là người đầu tiên đưa số câu trực tiếp vào trong bản văn khi in bản Kinh Thánh phổ thông tiếng Latinh (Bản Vulgate).

5 năm sau, bản Kinh Thánh Geneva, cuốn Kinh Thánh trọn bộ bằng tiếng Anh được xuất bản với các câu. Ngày nay, chúng ta vẫn dùng hệ thống phân chia chương và câu này đã được sáng tạo suốt hơn 400 năm qua.

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn: gpquinhon.org


 
ai-phat-minh-ra-viec-di-dang-thanh-gia
Ai phát minh ra việc Đi đàng Thánh Giá?

Do đó, các nhà sử học không thể tuyên dương một cá nhân đặc biệt nào phát minh ra việc đi Đàng Thánh Giá. Nhiều cá nhân thánh thiện khác nhau trong suốt nhiều thế kỷ, bắt đầu với Đức Trinh Nữ Maria, đã đóng góp vào sáng kiến quan trọng này khi các ngài lần theo các bước chân của Chúa Giêsu Kitô, chiêm nghiệm Cuộc Khổ Nạn và cái chết của Người.

cong-dung-cua-khan-thanh
Công dụng của khăn thánh

Trong chủng viện, con đã được dạy rằng khăn thánh (corporal) dùng để giữ lại bất kỳ mảnh Mình Thánh hoặc giọt Máu Thánh nào, vốn có thể rơi xuống trên bàn thờ. Con cũng đã được dạy rằng việc truyền phép hợp lệ của bánh và rượu không phụ thuộc vào việc bánh và rượu nằm trên khăn thánh. Một linh mục lạ, mà con đã gặp, không có sự chăm sóc đặc biệt đối với khăn thánh, vì ngài tin rằng chức năng của nó chỉ là làm cho hợp lệ việc truyền phép bánh và rượu nằm trên khăn thánh mà thôi.

chua-giesu-hien-ra-bao-nhieu-lan-sau-khi-phuc-sinh
Chúa Giêsu hiện ra bao nhiêu lần sau khi phục sinh?

Sau khi Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, Ngài đã hiện với các môn đệ của mình trong nhiều dịp. Ngài đã không làm điều đó trong một ngày, nhưng nhiều lần kể từ ngày Phục sinh cho đến Thăng thiên. Về mặt ngữ thuật, chúng ta không biết từng lần Chúa Giêsu xuất hiện trước các môn đệ của mình trong 40 ngày đó. Chính thánh Gioan đã giải thích rằng các trình thuật Tin mừng không phải là một ghi chép lịch sử hoàn chỉnh: “Đức Giê-su đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ…"

tai-sao-phai-ruoc-le-trong-mua-phuc-sinh
Tại sao phải rước lễ trong mùa Phục sinh?

Khoản giáo luật vừa trưng dẫn còn được lặp lại trong sách Giáo lý Hội thánh Công giáo số 1389. Tuy nhiên nguồn gốc của nó đã có từ xa xưa, nghĩa là từ công đồng Latêranô IV năm 1215.Có rất nhiều lý do đôi khi tương phản nhau: có người nguội lạnh, chẳng mấy khi đi nhà thờ, vì thế cần phải ra luật thúc đẩy họ tối thiểu một năm hãy liệu xưng tội rước lễ một lần.

tim-hieu-ve-le-truyen-dau
Tìm hiểu về Lễ Truyền Dầu?

Sở dĩ gọi là lễ Truyền Dầu, vì trong thánh lễ này, Đức Giám mục sẽ hiến thánh Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, dùng để cử hành một số bí tích và phụ tích.Lễ này cũng còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền chức Thánh, tấn phong một số người được tuyển chọn lên làm Linh mục, ban cho các ngài quyền hành động nhân danh Chúa Kitô để làm những việc, đúng ra, chỉ mình Thiên Chúa có thể làm, như tái diễn hy lễ của Chúa Ktiô trên Thánh giá, tha tội cho muôn người, v.v..

ti-sao-knh-thnh-giuse-vo-thng-ba-2
Tại Sao Kính Thánh Giuse Vào Tháng Ba?

Nhằm để chuẩn bị mừng lễ, người ta tổ chức ba ngày hay chín ngày dọn mình; và rồi tính cách long trọng của lễ còn kéo dài ra suốt tuần bát nhật. Vị chi là non 20 ngày rồi, cho nên kéo dài ra thêm một tháng cũng chẳng vất vả gì. Điều này rõ rệt với phụng vụ Đông phương: ngày 15 tháng 8 là lễ Đức Mẹ lên trời; các đan sĩ dành 15 ngày trước đó để chuẩn bị và kéo dài thêm 15 ngày sau đó. Trong bối cảnh đó, chúng ta có thể hiểu được vì sao tháng 3 được dành cho thánh Giuse, bởi vì lễ thánh Giuse được mừng trong tháng 3, ngày 19. Việc dâng kính tháng 3 cho thánh Giuse được Đức Giáo Hoàng Piô IX chuẩn nhận ngày 27/4/1865.

Quý độc giả có thể gửi thư cho người quản trị website, đóng góp ý kiến, đưa ra những yêu cầu, thắc mắc...

Quý độc giả có thể email trực tiếp tới kinhthanhvn@gmail.com.



Xin cảm ơn!.

Hỗ trợ & Cung Cấp Website Wsup3

Copyright © 2016 KINHTHANHVN.NET.